ตร.แจ้งข้อหาครู – คนขับ ประมาทลืมเด็กในรถตู้ โทษสูงสุดจำคุก 10 ปี ปรับ 2 แสนบาท

3899
views

15 สิงหาคม 2563 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยกรณีดับสลด เด็กวัย 2 ขวบ ติดอยู่ในรถตู้ตากแดดนานกว่า 6 ชม. ในพื้นที่ สภ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช ว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 07.14 น.

โดยแม่ของเด็กดังกล่าวได้ส่งขึ้นรถตู้รับ – ส่งนักเรียน ต่อมาเวลาประมาณ 13.30 น. พบว่าลูกไม่ได้อยู่ที่โรงเรียน จึงติดต่อถามครูว่าลูกหายไปไหน จนกระทั่งพบว่าเด็กติดอยู่ภายในรถตู้ ในสภาพเสื้อผ้าเปียกและหมดสติ จึงได้นำตัวผู้เสียหายส่ง รพ.พิปูน และส่งตัวรักษาต่อยัง รพ.มหาราช และวันนี้ (15 ส.ค.) พนักงานสอบสวนได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลว่าเด็กรายดังกล่าวได้เสียชีวิตแล้ว

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ในทางคดีพนักงานสอบสวนได้มีการสอบปากคำผู้ปกครองและพยานที่เกี่ยวข้อง ทำการชันสูตรพลิกศพตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยในวันนี้ (15 ส.ค.) ได้มีการเรียกในส่วนของผู้ขับขี่รถตู้และครูเวรประจำรถที่ได้นั่งไปด้วยมาดำเนินการแจ้งข้อหา กระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามมาตรา 291 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

รองโฆษก ตร. กล่าวย้ำว่า ที่ผ่านมา พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มีความเป็นห่วงเป็นใย ถึงความปลอดภัยของเด็กเกี่ยวกับเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว โดยได้มอบนโยบายในการรณรงค์เพื่อเป็นการป้องกันเหตุ เช่น โครงการ “อย่าลืมหนู ไว้ในรถนะ”

พร้อมสร้างการรับรู้ให้กับสถานศึกษา โรงเรียน ในการฝึกอบรมคนขับรถและครูประจำรถ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กขณะที่อยู่ในรถเป็นสำคัญ ต้องตรวจนับจำนวนเด็กขึ้น – ลงให้ถี่ถ้วน มีครูผู้ช่วยดูแลเด็กในรถเสมอ ไม่ใช่มีคนขับคนเดียว เมื่อเสร็จภาระก่อนล็อกประตู ดูให้ทั่วรถ ตอนหน้า ตอนกลาง ตอนหลัง มีเด็กหรือไม่ ทำเป็นแบบแผนปฏิบัติงานจนเป็นนิสัย ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยดับสลดอีก

อ่านต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE