ตรัง | สลด ช้างพลายปี้ หวงตัวเมีย ใช้งาแทงลิ้นปี่เจ้าของดับ

1760
views

อ.ห้วยยอด จ.ตรัง – เรื่องเศร้าบนเนินเขา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เจ้าของนำช้าง 3 เชือกไปชักลากไม้ยาง ขณะนำโซ่ไปคล้องคอ ช้างพลาย วัย 35 ปี ที่มีอาการหวงช้างเพศเมียที่ไปด้วย ใช้งาแทงเข้าลิ้นปี่เจ้าของ เสียชีวิตอนาถ ก่อเหตุแล้วยังเดินวนเวียนอยู่ไม่ห่าง

เวลา 08.00 น. วันที่ 27 ส.ค. พ.ต.ท.เดชา จริงจิตร สว. (สอบสวน) สภ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้รับแจ้งเหตุช้างใช้งาแทงควาญช้างเสียชีวิต บริเวณ หมู่ 4 บ้านห้วยนา ต.ในเตา อ.ห้วยยอด หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.ประเสริฐ สงแสง รอง ผกก.(สอบสวน) เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจ ต.ในเตา นายพรเทพ เพชรน้อย ปลัดอาวุโส อำเภอห้วยยอด นายสหับ สังข์สุวรรณ ปศุสัตว์อำเภอห้วยยอด และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างภักดีตรัง

ที่เกิดเหตุบนเนินเขา พบศพ นายพันธ์ นวลพรหม อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 183 หมู่ 1 ต.เขาไพร อ.รัษฎา จ.ตรัง ทราบเป็นเจ้าของช้างและผู้ครอบครองเชือกดังกล่าว อยู่ในสภาพสวมเสื้อยืดแขนยาวสีแดง นุ่งกางเกงวอร์มสีดำ รองเท้าบูต มีบาดแผลถูกแทงด้วยงาเข้าที่ลิ้นปี่ทะลุแผ่นหลัง กลางอก ไหปลาร้า ข้อศอก และตามร่างกาย นอนเสียชีวิตจมกองเลือด

ขณะเดียวกันพบ ช้างพลายปี้ เพศผู้ อายุประมาณ 35 ปี ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ยืนเฝ้าศพเจ้าของอยู่ไม่ห่างในที่เกิดเหตุ แต่เมื่อเห็นคนจำนวนมาก ได้มีอาการตื่นตระหนกจึงวิ่งหนีเข้าไปในป่า ก่อนที่บรรดาควาญช้างพยายามไล่ต้อนช่วยกันจับ ซึ่งยังคงอยู่ในอาการหงุดหงิด ส่งเสียงร้อง จึงต้องรอให้ช้างอารมณ์เย็นลง ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าตรวจสอบอีกครั้ง

จากการสอบถาม นายสมพร ชายเกตุ อายุ 53 ปี ชาว จ.พัทลุง ซึ่งเป็นเจ้าของเดิม เล่าว่า ช้างพลายปี้เดิมทีเป็นช้างมาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ตามที่ระบุในหนังสือขึ้นทะเบียนช้าง ตนเองเป็นเจ้าของ ส่วนผู้ตายได้ดูแลและช่วยเลี้ยง มีนิสัยดี เชื่อฟังและไม่ได้ดุร้าย จนกระทั่งเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา ผู้ตายได้ซื้อต่อมาจากตน เพื่อนำมาทำงานชักลากไม้ยางพารา เมื่อช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา พลายปี้ เคยตกมันมาแล้ว 1 ครั้ง แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย ส่วนเหตุการณ์ในครั้งนี้ ตนเพิ่งทราบเหตุจึงได้รีบเดินทางมา จาก จ.พัทลุง ทันที

ขณะที่การสอบสวน ทราบว่า ผู้ตายได้นำช้างมารับจ้างชักลากไม้ยางพาราในพื้นที่ดังกล่าว 3 เชือก โดยมีผู้ดูแล 3 คน ระหว่างที่ผู้ตายและพวกได้อยู่กันคนละที่ คาดว่าจังหวะที่ผู้ตายกำลังใช้โซ่เพื่อคล้องคอพลายปี้ คงเกิดอาการตกใจ ประกอบกับมีอาการหวงช้างเพศเมีย 1 ใน 3 เชือกที่มาด้วย จึงใช้งาแทงจนเสียชีวิต โดยไม่พบว่ามีอาการตกมันแต่อย่างใด และพบลักษณะผิดแปลกคือ เป็นช้างหางกุด หูข้างซ้ายเป็นรู แตกต่างจากช้างทั่วไป

อ่านต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE