“วิษณุ” ชี้ หาก “เทพไท” ได้รับการประกัน จะไม่หลุดจากตำแหน่ง ส.ส.

1329
views

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้ หาก “เทพไท” ได้รับการประกัน จะไม่หลุดจาก ส.ส. หลังศาลสั่งจำคุกร่วมกับน้องชายรายละ 2 ปี ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี คดีทุจริตเลือกตั้งนายกฯ อบจ.เมืองคอน

วันที่ 28 ส.ค. ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลนครศรีธรรมราช พิพากษา สั่งจำคุก นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. และนายมาโนช เสนพงศ์ น้องชาย รายละ 2 ปี พร้อมตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี จากคดีทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช เมื่อ 7 ปีก่อน ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียด ส่วนที่ให้พิพากษาจำคุกแล้วไม่รอลงอาญานั้น ตนขอดูกฎหมายก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายวิษณุ ได้เปิดดูรัฐธรรมนูญ พร้อมอธิบายเปิดรัฐธรรมนูญมาตรา 98 เกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ต้องเป็นผู้ที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายศาล ซึ่งประเด็นนี้จะถือว่าหลุด แต่หากได้รับประกันก็จะไม่เข้าเงื่อนไขนี้ ก็จะไม่พ้นหากเขายังไม่ถูกคุมขังโดยหมายศาลก็ไม่เข้าเงื่อนไขนี้ และเรื่องนี้ไม่ใช่การชิงไหวชิงพริบ เกี่ยวกับการประกัน จุดสำคัญที่ต้องดูคือเป็นการจำคุกโดยหมายศาล หรือไม่ เพราะหากจำคุก ศาลต้องเป็นผู้ออกหมาย ซึ่งคนที่ถูกจำคุกก็เป็นเพราะศาลออกหมายทั้งนั้น ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ถือว่าจบ

อ่านต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE