‘วิษณุ’ ฟันธง ‘เทพไท’ หลุดเก้าอี้ ส.ส. แน่นอน แจง รธน.เขียนไว้ชัดเจนแล้ว

1652
views

ทำเนียบรัฐบาล – ‘วิษณุ’ ชี้ ‘เทพไท’ หลุดเก้าอี้ ส.ส. แจง รธน.เขียนชัดถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งเท่ากับพ้นสมาชิกภาพ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ถูกศาลนครศรีธรรมราชตัดสินพิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ในคดีอาญาฐานร่วมกับนายมาโนช เสนพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช กระทำความผิดในการทุจริตการเลือกตั้งนายกอบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ว่า

ตนยังไม่รู้เรื่อง สื่อมาถามว่าศาลตัดสินให้จำคุก ตนก็ถามว่าแล้วได้รอลงอาญาหรือไม่ ก็ได้คำตอบว่าไม่รอลงอาญาแล้วได้จำคุก แล้วได้ประกันหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ ตนก็เลยตอบประเด็นนี้ว่า ไปเช็กรัฐธรรมนูญดูก็จะรู้ และเมื่อเช็กแล้วเขียนว่า จะต้องถูกจำคุกโดยหมายของศาล แต่ตนไม่ทราบเรื่องว่า ศาลตัดสิทธิ์การเลือกตั้ง

และพอมีเรื่องตัดสิทธิ์เลือกตั้งก็มีของแถมมาอีก ซึ่งก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง เพราะถ้าเปิดดูรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (4) จะบอกว่า ถ้าขาดคุณสมบัติตามมาตรา 96 (2) ก็จะพ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ด้วย เพราะในมาตรา 96 (2) ใช้คำว่าถูกตัดสิทธิ์การเลือกตั้ง ทั้งนี้ไม่ว่าศาลจะพิพากษาถึงที่สุดหรือไม่ก็ตาม คำนี้ก็จะกลายเป็นอีกแบบหนึ่ง ดังนั้นหากนายเทพไท จะพ้นสมาชิกภาพ ก็เป็นการพ้นตามมาตรา 96 (2) ประกอบกับมาตรา 98 (4) ในส่วนของการเพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้ง แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของโทษจำคุก เพราะเมื่อได้รับการประกันตัวก็ไม่ถือว่า ถูกกักขังโดยหมายของศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำเป็นต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มันเป็นอย่างนี้ แค่ฟังดูก็รู้ว่ามันชัดอยู่แล้ว เปิดรัฐธรรมนูญดูได้เลย เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่านายเทพไทแย้งว่ากกต. ควรยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ถ้าแย้งก็เถียงกันไป และมันก็มีวิธีจัดการ

ดูต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE