เมืองคอน | จนท.ป่าไม้ล่อซื้อจับกุมนักค้า “นกปรอดหัวโขน” ผ่านออนไลน์ ยึดของกลางเฉียด 100 ตัว

2111
views

นครศรีธรรมราช – เจ้าหน้าที่ป่าไม้ล่อซื้อ “นกปรอดหัวโขน” (Red-whiskered bulbul) จับนักค้าชาว อ.เมืองนครศรีธรรมราช โดยขายผ่านระบบออนไลน์ ยึดของกลางได้เกือบ 100 ตัว

วันนี้ (1 ก.ย.) ขณะที่ นายประสิทธิ์ เทพทัศน์ เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ 2 (นปพ.2) สำนักงานสนับสนุนป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) (สปป.4 ภาคใต้) เข้าจับกุม นายฐานันท์ อนุมาศ อยู่บ้านเลขที่ 377/164 หมู่ 5 ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ขณะที่นำนกปรอทหัวโขน จำนวน 30 ตัว ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่บริเวณท่ารถ บขส.นครศรีธรรมราช หลังจากถูกล่อซื้อผ่านทางเฟซบุ๊กของเจ้าตัว ในราคาตัวละ 330 บาท

โดยก่อนถูกจับกุม นายฐานันท์ ได้ถือกล่องกระดาษ โดยภายในมีนกปรอดหัวโขน จำนวน 30 ตัว มาส่งมอบให้แก่สายเจ้าหน้าที่ หลังมอบของกันเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวทำการจับกุมตัวนายฐานันท์ พร้อมยึดนกปรอทหัวโขนทั้ง 30 ตัวไว้เป็นของกลาง จากนั้นจึงนำไปตรวจค้นที่บ้านพัก และได้นกปรอทหัวโขนเพิ่มอีก 62 ตัว รวมนกของกลางทั้งสิ้น 92 ตัว

นายฐานันท์ ให้การว่า ได้โพสต์ขายในเฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า “นู นคร” ซึ่งนกกรงปรอทหัวโขนทั้งหมดได้สั่งมาจาก จ.แพร่ ก่อนเจ้าหน้าที่จะมาล่อซื้อนก จำนวน 30 ตัว ในราคาตัวละ 330 บาท และนัดหมายส่งมอบนกจำนวนดังกล่าวที่ บขส.ก่อนถูกเจ้าหน้าที่จับกุม

สำหรับนกปรอทหัวโขนนั้น เป็นที่นิยมเลี้ยงของชาวภาคใต้ในชื่อ “นกกรงหัวจุก” จะมีขบวนการดักนกจากภาคเหนือ ที่มีอยู่ชุกชุมมาขายที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ต้องหารายนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาครอบครองนกปรอทหัวโขน ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ดูต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE