สีสันสารทเดือนสิบ! แข่งสามล้อพ่วงท้ายอนุรักษ์วิถีโบราณ สีสันสัญลักษณ์เปิดงานบุญสารทเดือนสิบนครศรีธรรมราช

1389
views

วันที่ 11 กันยายน 2563 ที่ถนนราชดำเนินหน้าเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้มีการแข่งขันจักรยานสามล้อพ่วงท้าย ซึ่งเป็นการแสดงสัญลักษณ์การเปิดงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2563 ในระหว่างวันที่ 11-20 ก.ย.63 อย่างเป็นทางการ ซึ่งในปีนี้มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน 21 คัน เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพปั่นสามล้อพ่วงท้ายรับจ้างในตัวเมืองนครศรีธรรมราช

สำหรับงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบนครศรีธรรมราชได้เปิดเริ่มอย่างเป็นทางการเพื่อร่วมสืบทอดประเพณีการทำบุญให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับมาอย่างยาวนานนับร้อยปี ซึ่งในงานบุญนี้จะมีการส่งสัญญาณที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานด้วยการแข่งขันสามล้อพ่วงท้าย โดยผู้ที่มาร่วมปั่นแข่งขันล้วนแต่เป็นนักปั่นสูงอายุซึ่งมีอาชีพปั่นสามล้อรับจ้าง เป็นอาชีพดั้งเดิมมากว่า 100 ปี โดยอดีตถือเป็นวิถีของการโดยสารไปไหนมาไหนของชาวนครศรีธรรมราช และปัจจุบันนับวันเริ่มสูญหายไปจากสังคมอย่างต่อเนื่อง แต่ได้มีการอนุรักษ์ไว้โดยจะพบเห็นจำนวนสามล้อมากที่สุดในงานเทศกาลนี้

โดยมีกติกาในการแข่งขัน ได้แบ่งออกเป็นสามรุ่นคือรุ่นอายุ 45-59 ปี รุ่น อายุ 60-79 ปี และรุ่น 71 ปีขึ้นไปท่ามกลางความสนุกสนานของลูกหลานและชาวบ้านสองข้างทางที่มาเชียร์และได้มีการจัดให้รถพยาบาลพร้อมเจ้าหน้าที่ติดตามการแข่งขันอย่างใกล้ชิดเนื่องจากความสูงวัยของผู้เข้าแข่งขันโดยมีผู้เข้าแข่งขันมีอายุ

ซึ่งในการแข่งขันนั้น มีจุดเริ่มต้นที่ถนนราชดำเนินหน้าเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และมีเส้นชัยที่หน้ากองอำนวยการงานเทศกาลเดือนสิบสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 ทุ่งท่าลาด ระยะทางรวม 6 กม.โดยในปีนี้มีผู้เข้าแข่งขันจำนวนทั้งสิ้น 21 คัน ผู้เข้าร่วมแข่งขันที่มีอายุมากที่สุดถึง 84 ปี คือคุณลุงจบ ช่างแก้ว ซึ่งนักแข่งทุกคนต่างมุ่งมั่นหวังผลชนะในการแข่งขันอย่างคึกคัก ท่ามกลางการเชียร์ตลอดสองข้างทางซึ่งมีการใช้เวลาไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมงนักแข่งทุกคนต่างเร่งปั่นเข้าเส้นชัย

สำหรับผลการแข่งขันในรุ่น 71 ปี ขึ้นไปชนะเลิศคือนายไชยรงค์ กาบแก้ว อายุ 71 ปี รุ่นอายุ 60-70 ปี ชนะเลิศคือนายประภาส ตรงต่อการ อายุ 64 ปี และรุ่น 45-59 ปี ชนะเลิศคือนายสมรักษ์ เจ๊ะสมัน อายุ 52 ปี ได้รับเงินสด 4,000 บาท ถ้วยเกียรติยศและข้าวสาร 1 กระสอบ ส่วนผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน จะมีรางวัลเงินสด 500 บาท และข้าวสาร คนละ1ถุง เป็นรางวัลปลอบใจท่ามกลางแรงเชียร์ของชาวบ้านอย่างสนุกสนาน

ดูต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE