เริ่มแล้วกู้ซากเรือเฟอร์รี่ราชา 4 ล่มที่เกาะสมุย หัวเรือโผล่พ้นน้ำแล้ว หลังจมนานนับเดือน

2251
views

สุราษฎร์ธานี – เริ่มแล้วกู้ซากเรือเฟอร์รี่ราชา 4 ที่อับปางกลางทะเล เมื่อต้น ส.ค.63 ที่ผ่านมา ล่าสุดทางบริษัทรับกู้เรือได้ยกส่วนหัวเรือขึ้นผิวน้ำแล้ว ด้าน บ.กำจัดขยะ เตรียมเข้าจัดการขยะหากหลุดออกมาจากรถพ่วง

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2563 ทางบริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับกู้เรือ ที่ทางบริษัท ราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) ว่าจ้างให้ดำเนินการในการกู้ซากเรือเฟอร์รี่ราชา 4 ที่บรรทุกขยะจำนวน 90 ตัน อยู่ในรถบรรทุกพ่วงจำนวน 6 พ่วง ที่เกิดอับปางลงกลางทะเล ขณะที่แล่นออกจากท่าเทียบเรือของบริษัท ราชาเฟอร์รี่ ต.ลิปะน้อน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อคืนวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

ในวันนี้ทางบริษัท เอม.เอส.เซอร์วิส ได้ใช้เรือขนาดใหญ่ 2 ลำ ที่ติดตั้งเครนยก 2 ตัว ขนาด 600 และ 200 ตัน ยกในส่วนหัวของตัวเรือขึ้นมาบนผิวน้ำ เตรียมที่จะพลิกตัวเรือที่คว่ำอยู่ให้หงายขึ้น โดยมีทุ่นดักคราบล้อมรอบตัวเรือเอาไว้ เพื่อป้องกันหากมีน้ำมันของเรือหลุดออกมาก็จะเก็บคราบน้ำมันได้ นอกจากนี้ยังมีเรือประมงขนาดเล็กอีกจำนวน 3 ลำ แล่นวนรอบจุดที่กู้ซากเรือ เพื่อตรวจสอบหากมีขยะหลุดออกมาจากตัวเรือก็จะตักขึ้นจากผิวน้ำในทันที

จากการตรวจดูบริเวณผิวน้ำในเบื้องต้นที่มีการกู้ซากเรือ ก็ยังไม่พบขยะหลุดลอยออกมา โดยทางบริษัท เอม.เอส.เซอร์วิส แจ้งถึงแผนการกู้เรือในครั้งนี้ว่า ก่อนจะพลิกเรือที่คว่ำอยู่ ทางบริษัทได้มีการนำตาข่ายไปคลุมขยะที่อยู่ในรถบรรทุกพ่วงทั้ง 6 พ่วง ให้เรียบร้อยก่อนที่จะเริ่มดำเนินการพลิกเรือเพื่อไม่ให้ขยะที่อยู่ในรถบรรทุกพ่วงหลุดออกมา

ขณะที่ บริษัท ลักกี้ คลีน เป็นบริษัทที่รับว่าจ้างจากเทศบาลนครเกาะสมุย ในการนำขยะไปกำจัดในพื้นที่ของบริษัท ที่เทศบาลตำบลบ้านส้อง ที่นำขยะใส่รถบรรทุกพ่วงทั้ง 6 พ่วง ที่เดินทางไปกับเรือเฟอร์รี่ราชา 4 ได้นำเรือแล่นออกไปตรวจดูขั้นตอนการกู้เรือเฟอร์รี่ราชา 4 ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ โดยทางบริษัท ลักกี้ คลีน เองก็ได้มีการเตรียมแผนการป้องกันหากมีขยะหลุดออกมาจากรถบรรทุกพ่วง

ซึ่งทางบริษัท ลักกี้ คลีน ก็ได้เตรียมแผนในการที่จะใช้อวน หรือตาข่าย วางแนวโดยรอบในจุดที่มีการกู้ซากเรือไว้โดยรอบจำนวน 2 ชั้น เพื่อเป็นการป้องแนวรอบนอก ซึ่งหากมีการหลุดออกมาของขยะก็จะได้ทำการเก็บ ไม่หลุดลอยไปที่อื่น และได้เตรียมเรือไว้ในการจัดเก็บขยะ และเรือบรรทุกขยะ โดยคาดว่าทางบริษัท ลักกี้ คลีน จะมีการดำเนินการตามแผนที่ทางบริษัทเตรียมไว้ในเร็วนี้

ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยถึงแผนกู้ซากเรือเฟอร์รี่ราชา 4 ว่า หลังจากที่ทางบริษัททำการพลิกเรือได้แล้ว ทางบริษัทต้องนำเรือเฟอร์รี่ราชา 4 พร้อมขยะทั้งหมดที่อยู่ในเรือเข้ามายังท่าเทียบเรือที่เกาะสมุย เพื่อจะได้ทำการจัดเก็บขยะ และให้ทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตรวจเข้าตรวจสอบสภาพเรือ เพื่อหาสาเหตุของการอับปางของเรือเฟอร์รี่ราชา 4 ในครั้งนี้.

ดูต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE