ตรัง | ชาวบ้านหลังเขา อ.กันตัง ร่ำไห้ คลื่นซัดบ้านทยอยพังไปทีละหลัง

1493
views
คลื่นซัดบ้านทยอยพังไปทีละหลัง

ตรัง – ชาวบ้านหลังเขา หมู่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ร่ำไห้ บ้าน แม่ พี่ น้อง มาถึงของตนเองหลังล่าสุด ทยอยพังไปทีละหลัง หลังคลื่นที่รุนแรงซัดจนเสาตอม่อทรุดและห้องนอนพัง โชคดีเกิดกลางวัน ไร้คนเจ็บ

วันที่ 13 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าว พร้อมด้วย น.อ.เฉลิมพล โกมลฤทธิ์ รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 ตรัง ( รอง.ผอ.ศรชล.ตรัง) ได้เดินทางไปตรวจสอบสภาพปัญหาบ้านเรือนของชาวบ้านหลังเขา หมู่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ที่ถูกคลื่นลมแรงซัดเข้าใส่ผนังกันคลื่นที่เคยสร้างด้วยคอนกรีต และแนวไม้ จนพังทลาย และกัดเซาะชายฝั่งรุนแรง

รวมทั้งบ้านเรือนของประชาชนที่เหลืออาศัยอยู่ตลอดแนวชายฝั่งดังกล่าวรวมอีกนับ 11 ครัวเรือน โดยตลอดระยะเวลาประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา ที่ชาวบ้านออกมาร้องเรียน ปรากฏว่า ทั้งผืนดิน เสาไฟฟ้า และบ้านเรือนของประชาชนได้ทยอยพัง และหักโค่น เสียหายไปแล้วเป็นจำนวนมาก และลึกเข้าในชายฝั่งรวมขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 30 เมตร

จนกระทั่งมาถึงหลังล่าสุด เป็นบ้านของนางก็สะ สังสัน อายุ 50 ปี ที่ขณะนี้ห้องนอนด้านหลังได้พังทลายลงมาข้าวของกระจายเกลื่อน รวมทั้งทีวีที่ยังกองอยู่บนดิน หลังเสาตอม่อและพื้นดินด้านล่างถูกกัดเซาะ โชคดีขณะเกิดเหตุเป็นเวลากลางวัน จึงไม่มีใครนอนอยู่ในห้องดังกล่าว ทำให้รอดชีวิตมาได้ ส่วนตัวอาคารของบ้านขณะนี้ รอวันพังทลายลงมาเช่นกัน โดยเจ้าของบ้านรวมทั้งลูกหลานรวม 5 ชีวิต ต้องขนย้ายข้าวของไปนอนบริเวณส่วนหน้าของบ้าน และต้องอยู่อย่างหวาดผวา เพราะหวั่นฝาผนังบ้านซึ่งมีรอยแตกร้าว และอุ้มน้ำ จะพังครืนลงมา

เช่นเดียวกับบ้านญาติพี่น้อง และของเพื่อนบ้านหลังอื่นๆ รวมทั้งแพปลารวม 11 หลังคาเรือน ที่ขณะนี้คลื่นกัดเซาะอย่างรุนแรงจนผืนดินสูญหายกำลังถึงตัวบ้าน ต้นมะขามก็รอวันล้ม เสาไฟฟ้าชาวบ้านต้องใช้เชือกป่านมาดึงพยุงไว้ ไม่ให้ล้มเข้าหาตัวบ้าน แต่เชื่อว่าไม่นานก็คงต้านแรงคลื่นลมที่รุนแรงไม่ไหว

จะต้องพังทลายลงมาทั้งหมดอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาผนังคอนกรีต และแนวไม้ที่ทำไว้ระยะทางยาวประมาณ 300 เมตร ก็พังเสียหายไปทั้งหมด ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานระดับจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานระดับสูงเร่งเข้าไปช่วยเหลือ หาทางแก้ไขปัญหามายาวนาน พร้อมขึ้นป้ายประท้วง ก็ไม่เป็นผล

ทางด้านนางกีสะ สังสัน เจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหาย กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตอนนี้ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรต่อไป ต้องรอหน่วยงานของรัฐเข้ามาช่วยเหลือซ่อมแซมเท่านั้น เพราะตนไม่มีปัญญา หากหน่วยงานรัฐไม่ช่วยก็ต้องปล่อยเลยตามเลยแบบนี้ เบื้องต้น ทางอบต.เกาะลิบง อนุมัติงบช่วยเหลือจะซ่อมแซมบ้านให้จำนวน 20,000 บาท แต่ยังไม่ได้สั่งของมาซ่อม และเชื่อว่าไม่เพียงพอ และหากซ่อม ก็ไม่เป็นผล จะต้องพังทลายลงมาอีกอย่างแน่นอน เพราะตัวบ้านเกือบทั้งหลังมีรอยแตกร้าว และอุ้มน้ำ พร้อมจะพังครืนลงมาได้ตลอดเวลา

ทางเดียวขณะนี้ รอการสร้างผนังกันคลื่นใหม่จากหน่วยงานรัฐ แต่ยังไม่ทราบว่าทางราชการจะดำเนินการให้เมื่อไร ชาวบ้านทุกครัวเรือนรอคอยความช่วยเหลือ ให้สร้างผนังกันคลื่นเท่านั้น ทั้งนี้ ก่อนจะมาถึงบ้านของตน บ้านแม่ รวมทั้งบ้านพี่สาว ก็พังไปทีละหลัง ตอนนี้ของตนเอง หลังจากนี้จะเป็นบ้านน้าๆ ที่อยู่ติดกัน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ล่าสุด ทางจังหวัดโดยโยธาธิการและผังเมือง กำหนดจะก่อสร้างผนังกันคลื่นพื้นที่ดังกล่าวนี้ในปี 2565 ด้วยงบประมาณ เมตรละ 120,000 บาท ระยะทาง 300 เมตร รวมงบประมาณ 36 ล้านบาท แต่กว่าจะมีการก่อสร้างเชื่อว่าบ้านเรือนของประชาชนจะต้องพังเพิ่มเกือบทั้งหมดอย่างแน่นอน เพราะความเสียหายลึกเข้าไปทุกปีๆละไม่ต่ำกว่า 5 เมตร

ดูต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE