ก.ท่องเที่ยว ชง “สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า” รับ นทท.ต่างชาติเข้าไทย นำร่อง 4 จว.

1205
views

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมนำมาตรการ สเปเชียล ทัวร์ริสต์ วีซ่า เสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาเปิดประเทศนำนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มลองสเตย์ เข้ามาในไทย โดยขณะนี้มี 4 จังหวัดมีความพร้อมแล้ว

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2563 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงความคืบหน้าในมาตรการสเปเชียล ทัวร์ริสต์ วีซ่า (Special Tourist Visa) ว่า เตรียมนำรายละเอียดเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ เพื่อเร่งให้รัฐบาลเห็นชอบ เพื่อเปิดประเทศนำนักท่องเที่ยว เข้าไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้

สำหรับสเปเชียล ทัวร์ริสต์ วีซ่า เป็นการทำหนังสือเดินทางเพื่ออนุมัติให้ต่างชาติที่อยู่ไทยในระยะยาว หรือ Long Stay ถือวีซ่าสูงสุดได้ 270 วันในไทย และต่างชาติทุกประเทศที่เข้ามาก็ต้องมีการกักตัว 14 วัน ในพื้นที่โรงแรมที่รัฐจัดให้ เบื้องต้น

นำร่อง ใน 4 จังหวัด คือ กรุงเทพ ภูเก็ต บุรีรัมย์ และ ชลบุรี และจะต้องเดินทางมาด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำ กำหนดระยะแรกรับได้ที่จำนวนคน 300 คนต่อสัปดาห์ หรือสูงสุดไม่เกิน 1,200 คน โดยต่างชาติ ที่จะเข้าไทยได้ รัฐจะอนุมัติในระดับเมืองที่มีความเสี่ยงต่ำ ไม่ใช่อนุมัติทั้งประเทศ และย้ำว่าไม่มีสิทธิพิเศษ

โดยสเปเชียล ทัวร์ริสต์ วีซ่า เป็นมาตรการ ที่ถือเป็นส่วนหนึ่ง ภูเก็ตโมเดล ที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลพยายามจะผลักดันให้เกิดได้ตุลาคม 2563 แต่มีเสียงคัดค้านจากคนในพื้นที่ จึงปรับเป็นมาตรการสเปเชียล ทัวร์ริสต์ วีซ่า ก่อน เพื่อตรวจสอบความต้องการเปิดกลุ่มประเทศที่พร้อมเดินทาง

และพื้นที่จังหวัดที่มีโรงแรมพร้อมกักตัวตามมาตรฐานสาธารณสุข ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันจะเร่งเสนอแผนเปิดประเทศให้เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเร่งให้เกิดการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นตัว

ดูต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE