คดีตัวอย่าง! แจ้งความนักท่องเที่ยว ทิ้งขยะไว้ในเต็นท์เขาใหญ่

954
views
แจ้งความนักท่องเที่ยว ทิ้งขยะไว้ในเต็นท์เขาใหญ่

กรณีมีนักท่องเที่ยวทิ้งเศษขยะพลาสติก ขวดน้ำพลาสติก ภายหลังมาท่องเที่ยวกางเต็นท์นอนที่จุดลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาใหญ่

ว่าที่พันตรี นรินทร์ ปิ่นสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยกรณีส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความที่ สภ. หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ดำเนินคดีกับนักท่องเที่ยว ทิ้งขยะจำนวนมากไว้ในเต้นท์ที่มาเช่าเต็นท์พักค้างคืน บริเวณผากล้วยไม้

 แจ้งความนักท่องเที่ยว ทิ้งขยะไว้ในเต็นท์เขาใหญ่

ถือว่าเป็นกรณีแรกที่มีการแจ้งความเอาผิด ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติปี 2562 มาตรา 19 ทำให้เสื่อมสภาพซึ่งทรัพยากรธรรมชาติหรือระบบนิเวศ และมาตรา 20 กำหนดให้บุคคลที่เข้ามาอุทยานฯ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ โดยหวังให้คดีนี้เป็นตัวอย่างกับนักท่องเที่ยวอื่นๆ ที่เข้ามาเที่ยวในอุทยานฯทั่วประเทศต้องมีความรับผิดชอบและร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะในอุทยานฯ มีสัตว์ป่ามากมายที่ออกมาหากินอาจได้รับอันตราย

ล่าสุด นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา และยอมรับผิดทิ้งขยะไว้ อ้างว่าฝนตกจึงรีบออกจากอุทยานฯ

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็ได้โพสต์เรื่องนี้ผ่าน Facebook ว่ามาเที่ยวธรรมชาติเวลากลับอย่ากลับแต่ตัว ให้เอาขยะที่สร้างไว้ติดตัวกลับไปด้วย กรณีนี้จะเก็บขยะทุกชิ้นใส่กล่องให้อย่างดี ส่งถึงบ้าน ให้เป็นที่ระลึก.

ดูต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE