วัดสระสี่มุม อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ยันทุกวัดมีสิทธิ์สร้างวัตถุมงคล ‘ไอ้ไข่’ แต่เลี่ยงใช้ชื่อวัดเจดีย์

5386
views
ไอ้ไข่ วัดสระสี่มุมเมือง

จ.นครศรีธรรมราช – วัดสระสี่มุม อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ต้นตำรับไอ้ไข่อีกแห่ง ยันทุกวัดมีสิทธิ์สร้างวัตถุมงคลไอ้ไข่ แต่เลี่ยงใช้ชื่อวัดเจดีย์

จากกรณีที่ อาจารย์แว่น เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ไอ้ไข่ ระบุว่า ทางวัดได้มีการจดลิขสิทธิ์ รูปปั้นไอ้ไข่ วัตถุมงคล ผ้ายันต์ รวมถึงหนังสือประวัติความเป็นมาทั้งหมด พร้อมกับบอกว่า ไม่เคยอนุญาตให้วัดต่างๆ เชิญไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ไปอยู่ที่วัด กรณีที่มีการอ้างว่าได้รับอนุญาตหรือได้รับอภิสิทธิ์จากวัดเจดีย์ จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

วัดสระสี่มุม อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดสระสี่มุม ต.สิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นวัดหนึ่งที่จัดสร้างรูปปั้นและเหรียญบูชา “ไอ้ไข่” ให้ประชาชนทั่วไปได้เช่าบูชา ตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบัน และถือเป็นอีกวัดที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

 พ่อท่านเทิ่ม

นายอรุณ ดวงแก้ว ประธานกรรมการวัดสระสี่มุม เผยว่า ตามตำนานแล้ว พ่อท่านเทิ่ม (พระครูเจติยาภิรักษ์) เป็นพระเกจิอาจารย์เมืองนครศรีธรรมราช ที่มีความสัมพันธ์กับ 2 วัด ในเขต อ.สิชล คือทั้งวัดเจดีย์ และวัดสระสี่มุม เพราะพ่อท่านเทิ่มเคยเป็นเจ้าอาวาสวัดเจดีย์ สร้างเหรียญไอ้ไข่รุ่นแรกออกมา แล้วต่อมาก็มาอยู่บูรณะวัดสระสี่มุม

ไอ้ไข่ วัดสระสี่มุม อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

ดังนั้นทุกวัดก็มีสิทธิ์ในการสร้างวัตถุมงคลไอ้ไข่เช่นกัน แต่เมื่อปี 2558 วัดสระสี่มุม ต้องการจัดสร้างวัตถุมงคลไอ้ไข่ ปรากฎว่า คณะกรรมการวัดเจดีย์และอาจารย์แว่น ขอไม่ให้ใช้ชื่อหลังเหรียญว่า วัดเจดีย์ อ้างว่าวัดเจดีย์มีการจดลิขสิทธิ์แล้ว ทั้งนี้ไม่กังวลว่าทางวัดเจดีย์จะฟ้องร้อง เพราะวัดสระสี่มุมก็ถือเป็นต้นกำเนิดไอ้ไข่เหมือนกัน

ทอดกฐิน วัดสระสี่มุม อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

ดูต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE