กังขาหนัก! เอาเงินประกันสังคม ลงทุนศรีพันวา ปูด ขาดทุนกว่า 150 ล้าน!

1648
views
เอาเงินประกันสังคม ลงทุนศรีพันวา

ชาวเน็ตกังขา เอาเงินประกันสังคม ลงทุนศรีพันวา ปูดขาดทุนกว่า 150 ล้าน! ชี้ จะลงทุนไม่ว่า แต่ควรเป็นกิจการที่มั่นคง ความเสี่ยงต่ำ และสามารถทำกำไรได้

ดราม่าไม่หยุด และเป็นเรื่องที่จบยากอย่างยิ่ง สำหรับกรณีการ “แบนศรีพันวา” สืบเนื่องจาก ปลาวาฬ -วรสิทธิ อิสสระ ผู้บริหารพูลวิลล่าสุดหรู ใน จ.ภูเก็ตแห่งนี้ วิจารณ์แกนนำในการชุมนุมใหญ่ เมื่อวันที่ 19 ก.ย. อย่างดุเดือด เช่น เธอไม่ใช่คนไทย เธอทำงานให้ใคร ต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ กล้าดีอย่างไร และยังอัดคลิปวิดีโอขณะพูดว่า “ต้องจับเด็กคนนี้”

ปลาวาฬ -วรสิทธิ อิสสระ

ล่าสุดวันนี้ (22 ก.ย.) เพจ มิตรสหายท่านหนึ่ง ได้ออกมาบอกเล่า และ ขยายความเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติม โดยสรุปใจความว่า “เรื่องที่โลกออนไลน์เขาแบน “ศรีพันวา”โรงแรมรีสอร์ตหรูที่ภูเก็ต เพราะผู้บริหารของศรีพันวาไปว่า ไปตำหนิแกนนำม้อบ ก็เป็นเรื่องหนึ่ง ที่จริงเป็นสิทธิ์ของทั้งสองฝ่ายที่ทำได้ แต่ที่น่าสนใจกว่า คือเรื่องผู้ถือหุ้นของธุรกิจดังกล่าว

ถ้าดูตามรายนามผู้ถือหุ้น ผู้ถือหุ้นใหญ่ของกิจการคือ กองทุนประกันสังคม ถามว่า กองทุนประกันสังคมจะไปลงทุนที่ไหน ไปลงทุนกับกิจการลักษณะนี้ได้ไหม คำตอบคือได้ ไม่มีข้อห้ามตามกฎหมายแต่คำถามที่สำคัญกว่า คือ ประกันสังคมใช้อะไรเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจลงทุนกับกิจการไหน และ ใครเป็นคนตัดสินใจลงทุน และผลการลงทุนในกิจการนั้นๆ ผลประกอบการเป็นอย่างไร

คำตอบของคำถามถ้าเป็นการลงทุนปกติเพื่อหวังกำไรให้กองทุนประกันสังคม ปัจจัยชี้ขาดในการตัดสินใจลงทุนกับกิจการใดก็คือ เป็นกิจการที่มั่นคง มีความเสี่ยงต่ำ และ สามารถทำกำไร ส่วนคนที่มีอำนาจตัดสินใจว่าจะลงทุนที่ไหนก็คือ กรรมการบริหารหรือบอร์ดประกันสังคม

กิจการลักษณะศรีพันวา แม้หุ้นจะเป็นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ แต่ถ้าจัดชั้นความเสี่ยงในการลงทุนของกองทุนประกันสังคม ก็จัดชั้นอยู่ในการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งนโยบายการลงทุนของกองทุนประกันสังคม มีนโยบายการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงนี้ ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ของเงินลงทุน 2 ล้านล้านบาท

ทีนี้ลองตั้งคำถามว่า อะไรทำให้บอร์ดประกันสังคมตัดสินใจไปลงทุนกับกิจการนี้ ก่อนจะตอบคำถามนี้ ลองนึกย้อนหลังไปราวๆปี 2558 หลัง พล.อ. ประยุทธ์ยึดอำนาจเข้ามา พล.อ. ประยุทธ์ได้ใช้คำสั่ง ม.44 ปลดบอร์ดประกันสังคม และตั้งคนของตัวเองเข้าไปเป็นบอร์ดประกันสังคมแทน ดูลิงค์ข่าวนี้ก็ได้

เอาเงินประกันสังคม ลงทุนศรีพันวา

แล้วทีนี้ศรีพันวา ก็มาขายหุ้น เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2559 ถ้าพิจารณาเอกสารเสนอขาย จะเห็นว่า กองทรัสต์เพื่อการลงทุนของศรีพันวา ที่มีมูลค่าการลงทุน 3 พันกว่าล้านบาท มีกำไรสุทธิแค่ 6.9 ล้านบาท

คำถามคือ อะไรดึงดูดให้กองทุนประกันสังคม ไปลงทุนในกิจการที่มีผลประกอบการลักษณะนี้ และ ผลตอบแทนการลงทุนจะเป็นอย่างไร ลองดูเอกสารของตลาดหลักทรัพย์ หรือจริงๆแล้ว มันคือการเอาเงินลงทุนราคาถูกของแรงงานลูกจ้างกว่า 10 ล้านคน ไปให้กลุ่มทุนพวกพ้องเดียวกัน ไปใช้ในกิจการ

และผลประกอบการของศรีพันวาในปี 2561 ก็ขาดทุน 150 กว่าล้าน และคำถามสำคัญอีกคำถามก็คือ กองทุนประกันสังคมไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงลักษณะนี้อยู่อีกกี่แห่ง เสี่ยงต่อความเสียหายของเงินกองทุนประกันสังคมของพี่น้องที่ส่งเงินสมทบอยู่กว่า 10 ล้านคน หรือไม่

เงินกองทุนไปติดหุ้น ติดดอย อยู่อีกเท่าไหร่ เวลาผู้ส่งเงินสมทบเดือดร้อนจากวิกฤติ กองทุนประกันสังคมได้นำเงินผลตอบแทนการลงทุนมาช่วยเหลือผู้ส่งเงินสมทบขนาดไหน และบอร์ดที่ใช้ ม.44 ปลดและตั้งมา ถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนแปลงหรือยัง”

ดูต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE