‘หมอจุ๊ก’ โพสต์ปลุกคนไทยถึงเวลาลุกขึ้นร่วมปลดแอก ผลักดันแก้ รธน.ยุติรัฐรวมศูนย์ผูกขาด

1008
views

“นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” ผอ.รพ.จะนะ ปลุกคนไทยถึงเวลาลุกขึ้นร่วมปลดแอก และร่วมกันผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อยุติรัฐรวมศูนย์ผูกขาด โพสต์ยก ‘จะนะ’ ภาพสะท้อนว่าประเทศนี้เป็นของใคร

วันนี้ (29 ก.ย.) นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในชื่อ “นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” โดยระบุว่า…

‘จะนะ’ ภาพสะท้อนว่าประเทศนี้เป็นของใคร

รัฐรวมศูนย์แห่งชนชั้นนำ ร่วมกับทุนผูกขาดจ่ายงาม คุยกันที่กรุงเทพ ทำให้มีมติ ครม. แล้วก็จัดการรับฟังความเห็นแบบปาหี่พอเป็นพิธี ใช้ช่องกฎหมายที่โหว่กว้าง ทำกระบวนเปลี่ยนสีผังเมืองเป็นสีม่วง โดยประชาชนไม่มีส่วนร่วมแม้แต่น้อย

ที่สำคัญเป็นการเปลี่ยนผังเมืองเพื่อยกแผ่นดินจะนะให้ทุนผูกขาดรายเดียวคือ บริษัท ทีพีไอโพลีนพาวเวอร์ ยกเว้นภาษี และสิทธิพิเศษบีโอไอมากมาย เอางบหลวงภาษีเราเป็นพันล้านมาขยายถนน ขยายไฟฟ้า ประปา อ่างเก็บน้ำ เพื่อเอื้อเอกชนรายนี้สร้างนิคมต้นทุนต่ำ วีไอพีเอาเปรียบประชาชนคนธรรมดาจริงๆ

ปรากฏการณ์จะนะสะท้อนชัดถึงปัญหาโครงสร้างสังคมไทยว่า “รัฐไทยรวมศูนย์ผูกขาด ประเทศไทยเป็นของชนชั้นนำ ไม่ใช่ของคนไทยดังกล่าวอ้าง” เสียงประชาชนไร้ความหมาย ไม่มีสักครั้งที่รัฐจะมาฟังเสียงชาวบ้านจะนะที่คัดค้านอย่างจริงใจ เมื่อเสียงชาวบ้านไม่เคยถูกรับฟัง การสู้ทีละประเด็นก็เหนื่อยยากทั่วไทย คงถึงเวลาที่คนไทยทุกประเด็นปัญหาจะลุกขึ้นมาร่วมกันปลดแอก และร่วมกันผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อยุติรัฐรวมศูนย์ผูกขาดในรุ่นเรา

ปล.ภาพแสดงพื้นที่ 16,753 ไร่ ของแผ่นดินจะนะ ที่บริษัท ทีพีไอโพลีนพาวเวอร์ ร่วมกับพลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์ มาเขมือบแผ่นดินจะนะอันอุดม

ดูต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE