ผู้ว่าฯ ตากประชุมด่วนจ่อคุมพื้นที่ กักตัวคนใกล้ชิดสองผัวเมียชาวพม่าติดโควิด รอผลอีก 9 ราย

902
views
คนแม่สอดผวากันทั้งอำเภอ

ชายแดนแม่สอด – ผู้ว่าฯ ตากประชุมด่วน..ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อชายแดนแม่สอด วางแนวทางล็อกดาวน์คุมพื้นที่สกัดโควิด หลังพบสองสามีภรรยาชาวพม่าติดเชื้อ-คนใกล้ชิดเสี่ยงสูงต้องส่งกักตัวอีก 9 ราย จนคนแม่สอดผวากันทั้งอำเภอ

ความคืบหน้ากรณีมีการนำรถชีวนิรภัยพระราชทาน 5 คันเข้าตรวจหาเชื้อไวรัส Covid-19 ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ตั้งแต่ 12 ต.ค.เป็นต้นมา โดยวันที่ 13 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมาได้เข้าตรวจชุมชนถุงทอง เขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก พื้นที่มัสยิดมะดีนะฮ์, ตลาดสดพาเจริญ และหมู่บ้านแม่ตาว อ.แม่สอด จำนวนรวม 2,995 ราย

กระทั่งเย็นวานนี้ (16 ต.ค.) พบว่าสองสามีภรรยาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านถุงทอง ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนแออัด ใกล้กับแหล่งชุมชนซึ่งมีทั้งคนไทยและคนพม่าพักอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างหนาแน่น ที่เข้ารับการตรวจสารคัดหลั่งในมัสยิดมะนีนะฮ์ ติดเชื้อไวรัส Covid-19

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทีมควบคุมโรคติดต่อหลายชุดปฏิบัติการเชิงรุกได้เข้าไปนำตัวสองสามีภรรยาเข้ากักตัวรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอดโดยทันที นอกจากนี้ยังส่งทีมเจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปสอบสวนโรคและพบผู้เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยสองสามีภรรยา ในจำนวนนี้มีอยู่ 5 รายเป็นลูกหลานที่พักอาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกันกับสองสามีภรรยาที่ติดเชื้อโดยตรง และยังพบกลุ่มเสี่ยงซึ่งเป็นคนต่างด้าวในมัสยิดมะนีนะฮ์อีก 4 คน จึงเร่งนำตัวทั้งหมดเข้าศูนย์กักตัวนอกเมืองแม่สอด พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กลุ่มเสี่ยงทั้ง 9 รายเป็นรอบที่สอง ขณะนี้ยังรอผลการตรวจอย่างเป็นทางการ

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สองสามีภรรยาที่ติดเชื้อโควิด-19 เป็นคนสุขภาพแข็งแรง ไม่มีการแสดงอาการผิดปกติในร่างกายแต่อย่างใด และจากการสอบสวนโรคพบว่าทั้งคู่ซึ่งเป็นชาวพม่า เข้ามาอาศัยในชุมชนถุงทองมานาน มีลูกชาย 2 คนทำงานที่ท่าขนส่งสินค้าชายแดนไทย-พม่า เบื้องต้นคาดว่าลูกชายอาจสัมผัสกับคนขับรถชาวพม่าที่ติดเชื้อโควิด ซึ่งข้ามมาจากฝั่งจังหวัดเมียวดีเข้ามาส่งสินค้าในโกดังแม่สอด

อย่างไรก็ตาม ข่าวการพบการติดเชื้อโควิด-19 ในเขตอำเภอแม่สอดในครั้งนี้ทำให้ชาวบ้านทั้ง 20 ชุมชนในเขตเทศบาลนครแม่สอดต่างหวั่นวิตกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และยังต้องลุ้นผลตรวจกลุ่มเสี่ยงอย่างใจจดใจจ่อ ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดได้ทำการประชาสัมพันธ์ขอให้ชาวบ้านในเขตอำเภอแม่สอดให้สวมหน้ากากอนามัยและขอให้ประชาชนรอฟังข่าวสารจากทางราชการและส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังภายในชุมชนกลุ่มเสี่ยงตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุดสายวันนี้ (17 ต.ค.) นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เรียกประชุมศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ อ.แม่สอด เร่งพิจารณาแนวทางควบคุมสกัดโรค หรือแนวทางล็อกดาวน์หมู่บ้านถุงทอง และมีรายงานด้วยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางมาบัญชาการป้องกันเชื้อไวรัส Covid-19 ในวันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม 2563 ที่จะถึงนี้ด้วย

ดูต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE