ส.ส.เมืองคอนชี้ ‘ม็อบออร์แกนิก’ ก้าวหน้ากว่าพรรค กดดันการเมืองในรัฐสภา

1648
views

19 ต.ค. 63 – นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ว่า มีการพัฒนาการชุมนุมเกินไปกว่าที่คาดคิด หลังจากรัฐบาลได้มีการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและมีการจับกุมตัวแกนนำไปหลายคน อาจจะทำให้การชุมนุมแผ่วเบาลงไปได้ เพราะไม่มีผู้นำการชุมนุม

แต่จนถึงบัดนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าม็อบของคณะราษฎร 2563 ได้มีพัฒนาการกลายเป็นม็อบที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่มีแกนนำ ทุกคนคือแกนนำของการชุมนุม ไม่มีผู้ปราศรัยหลัก ผู้ร่วมการชุมนุมสามารถขึ้นปราศรัยได้ทุกคน จนกลายเป็นม็อบออร์แกนิก ไม่มีการจัดตั้ง ไม่มีการชี้นำ ทุกคนมาด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกัน ผู้เข้าร่วมชุมนุมที่อยู่ในสถานะเท่าเทียมกันทุกคน ซึ่งเป็นมิติใหม่ของการชุมนุมทางการเมืองในยุคสมัยนี้

“สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นการเมืองภาคประชาชนอย่างแท้จริง ในขณะที่พรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งเป็นองค์กรนำทางความคิดของมวลชน เกิดอาการมะงุมมะงาหราในการเคลื่อนไหว และแสดงจุดยืนทางการเมืองต่อสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร2563

จนเป็นบทพิสูจน์ให้เห็นได้ชัดว่า การเมืองภาคประชาชนมีความก้าวหน้ากว่าการเมืองในระบบพรรคการเมือง มวลชนมีความคิดล้ำหน้ากว่านักการเมือง ที่ยังมีความคิดติดกับดักของอำนาจอยู่ ถ้าหากพรรคการเมืองไม่สามารถเป็นที่พึ่งพิง หรือคาดหวังของประชาชนได้ ก็จะทำให้พรรคการเมืองในระบบรัฐสภาตามมวลชนไม่ทัน ตกขบวนไปอย่างน่าเสียดาย จะทำให้ทิศทางการเมืองถูกกำหนด จากการเมืองนอกรัฐสภามากกว่าการเมืองในระบบรัฐสภา” นายเทพไท ระบุ.

ดูต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE