ชาวสวนกระบี่เฮ ! ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดจูน รสชาดดี เป็นที่นิยม ขายรายได้ดีวันละ 500-1,000 บาท

3084
views
เห็ดจูน

จ.กระบี่ – เห็ดจูน โผล่กลางสวนปาล์ม ชาวบ้านแห่เก็บขายเป็นรายได้เสริม เฉลี่ยวันละไม่ต่ำ 500-1,000 บาท เผย ใน 1 ปี สามารถหาได้เพียง 1 เดือน ช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน รสชาดอร่อย เป็นที่นิยมของผู้บริโภค

วันนี้ 27 ตุลาคม 2563 ชาวบ้านในพื้นที่ ม.8 ต.เขาดิน อ.เขาพนม อ.เขาพนม จ.กระบี่ ออกหาเห็ดจูน ที่ขึ้นอยู่ตามสวนปาล์มน้ำมันในพื้นที่ เพื่อนำมาเป็นอาหาร ส่วนที่เหลือก็จะแบ่งขายเพื่อเป็นรายได้เสริม โดยเห็ดดังกล่าวจะออกดอกมาให้เก็บเกี่ยวปีละ 1 ครั้ง จึงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค สามารถหาได้ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ของทุกปี

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดจูน

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดจูน

ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชาวบ้านสามารถออกหาเห็ดมาขาย โดยราคาเห็ดจูนอยูที่ กก.ละ 150-200 บาท ชาวบ้านมีรายได้เฉลี่ยคนละไม่ต่ำกว่า 500-1,000 บาทต่อวัน บางคนหาได้วันละ 10 กก. รายได้วันละ 2,000 บาท

นายพิเชษฐ นวนแป้น อายุ 33 ปี อาชีพทำสวนปาล์ม กล่าวว่า เห็ดจูน มีลักษณะดอกสีขาว ลำต้นสูงประมาณ 8 ซม. เวลาบานจะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 8-10 ซม. มักจะงอกตามสวนปาล์มน้ำมันที่มีอายุมากกว่า 5 ปี ขึ้นไป จะพบตามกองทางปาล์มน้ำมันที่วางทับถมกันนานๆ เนื่องจากดินจะมีความชื้น เหมาะแก่การเจริญเติบโต ซึ่งจะพบมากในพื้นที่ ตำบลเขาดิน อ.เขาพนม และ อ.ลำทับ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เพราะสภาพอากาศมีความเหมาะสม และในการออกหาเห็ดจูนนั้น จะต้องตื่นแต่เช้ามืด เนื่องจากมีชาวบ้านหลายคนก็ต้องการที่จะหาเห็ดดังกล่าว

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดจูน

นายพิเชษฐ กล่าวอีกว่า เห็ดจูน มักจะพบมากในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน หลังจากนั้นจะค่อยหายไป ซึ่งในปีนี้ตนมีรายได้จากการหาเห็ดจูนแล้วกว่า 10,000 บาท ซึ่งเป็นรายได้เสริมในช่วงที่ไม่ได้ออกไปตัดผลปาล์มน้ำมัน นอกจากพบเห็ดจูนแล้ว ยังพบเห็ดกปลวกด้วย ซึ่งเป็นเห็ดที่สามารถกินได้ และมีรสชาติของเห็ดใกล้เคียงกับเห็ดจูน แต่รสชาติของเห็ดจูน อร่อยกว่าเห็ดที่มีการเพาะเอง สามรถประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น แกงจืด ต้มยำ ผัดน้ำมัน ซึ่งใน 1 ปีมีครั้งเดียว ซึ่งจะเก็บเกี่ยวได้ประมาณ เดือนตุลาคมเท่านั้น

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดจูน

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดจูน

ภาพ-ข่าวโดย – โกเมศ ทันข่าวกระบี่

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE