สั่งห้ามเข้าเด็ดขาด! ดินสไลด์ปิดปากถ้ำ ‘เขานาพรุ’ กระบี่

1290
views
ดินสไลด์ปิดปากถ้ำ 'เขานาพรุ’ กระบี่

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายเกรียงศักดิ์ บุตรหลำ ผู้ใหญ่บ้านอ่าวลึกน้อย หมู่ 3 ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ พร้อมลูกบ้าน เข้าสำรวจปากถ้ำเขานาพรุ สถานที่ที่กำลังมีการสำรวจพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในพื้นที่ หลังเกิดหินและดินสไลด์ลงมาปิดปากถ้ำ จากการตรวจสอบพบว่า มีดินลูกรังและซากต้นไม้สไลด์ปิดปากถ้ำรวม 2 จุด

จุดแรกบริเวณด้านซ้ายถ้ำ ดินไลด์ลงมาเป็นระยะทางยาวประมาณ 5 เมตร กว้าง 3 เมตร

จุดที่ 2 ห่างออกไปประมาณ 5 เมตร มีร่องรอยดินสไลด์ลงมาประมาณ 6-7 เมตร กว้าง 3-4 เมตร เบื้องต้นคาดว่า ดินสไลด์ลงมาช่วงฝนตกหนักต่อเนื่องช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงนำป้ายห้ามเข้าพื้นที่ และเชือกมาขึงกั้นบริเวณที่เกิดเหตุป้องกันชาวบ้านและนักสำรวจเข้ามา เกรงว่าจะเกิดดินไลด์ลงมาอีก

ดินสไลด์ปิดปากถ้ำ 'เขานาพรุ’ กระบี่

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้มาตัดหญ้าบริเวณหน้าถ้ำพบมีดินสไลด์ลงปิดบริเวณปากถ้ำ จึงประสานลูกบ้านที่คอยดูแลพื้นที่มาสำรวจ และกั้นแนวเชือกไว้เพื่อไม่ให้ชาวบ้านหรือนักท่องเที่ยวที่รู้กันปากต่อปากเข้ามาสำรวจพื้นที่กันเองเป็นการชั่วคราว เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากดินสไลด์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

โดยเฉพาะช่วงนี้ยังมีฝนตกลงมา ทั้งนี้ ถ้ำเขานาพรุถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บุกเบิกหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ โดยเมื่อปี 2556 ทางอำเภออ่าวลึกได้นำนักอนุรักษ์และเจ้าหน้าที่อุทยานธารโบกขรณี เข้าสำรวจพบมีโถงถ้ำ 3 ชั้น รวม 16 ห้อง เนื้อที่กว่า 10 ไร่ มีหินงอกหินย้อย และแอ่งน้ำภายในถ้ำสวยงาม

ดินสไลด์ปิดปากถ้ำ 'เขานาพรุ’ กระบี่

ซึ่งอยู่ระหว่างพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เส้นทางเข้า บันได และสะพาน เดินชมหินงอกหินย้อยภายในถ้ำ กระทั่งมาเกิดดินสไลด์ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีชาวบ้านนักท่องเที่ยวที่รู้มักแอบเข้าไปในถ้ำบ่อยครั้ง ทั้งกลางวันและกลางคืน จึงอยากฝากเตือนว่าช่วงนี้ห้ามเข้าไปเด็ดขาด เพราะอันตราย และหากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย ขอให้รอพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการก่อน

ดินสไลด์ปิดปากถ้ำ 'เขานาพรุ’ กระบี่

ดูต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE