ผอ.ร.ร.เบญจมราชูทิศ เมืองคอน ยันไม่ปิดกั้นเสรีภาพเด็ก แต่ต้องมีความเหมาะสม

1426
views

ผอ.ร.ร.เบญจมราชูทิศนครศรีธรรมราช เปิดใจเผยเด็กนักเรียนชู 3 นิ้วในวันปิยะมหาราช-ท้ายสุดผู้ปกครองไม่ลาออกหลังหลายฝ่ายช่วยเจรจายังเรียนต่อไปตามปกติ”เบญจองค์กร” ร่วมตั้งคณะกรรมการรับฟังปัญหาและร่วมกันแก้ไข ย้ำไม่มี นร.ถูกไล่ออก ยังมาเรียนตามปกติ

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2563 ที่ห้องประชุมประดู่แดง โรงเรียนเบญจมราชูทิศ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ดร.พะโยม ชิณวงศ์ ปธ.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ร.ร.เบญจมราชูทิศ, นายภักดี เหมทานนท์ ผอ. ร.ร.เบญจมราชูทิศ, นายจรัญ ขุนอินทร์ นายกสมาคมศิษย์เก่า ร.ร.เบญจมราชูทิศ, นายสุพจน์ เบ้าประเสริฐกุล ประธานครูเก่า ร.ร.เบญจมราชูทิศและผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมการแถลงข่าวร่วมกันของเบญจองค์กร โรงเรียนเบญจมราชูทิศ กรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ผ่านสื่อออนไลน์ ถึงการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ มีการบิดเบือนข้อมูลและสร้างความเข้าใจผิด และสร้างความเสียหายแก่ ร.ร. 2 กรณี

กรณีแรก คือ กรณีแสดงออกของนักเรียนคนหนึ่ง ขณะมีทหารเข้าไปบรรยายปลูกฝังอุดมการณ์เมื่อ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา และกรณีเหตุการณ์ที่มีการแสดงออกของเด็กนักเรียนคนหนึ่งของโรงเรียนที่แสดงออกทางการเมืองที่ไม่เหมาะสม เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ในช่วงพิธีถวายบังคม วันปิยมหาราช ของโรงเรียนที่ผ่านมา จนสร้างความเสียหายให้กับโรงเรียนนั้น ซึ่งทางโรงเรียนขอยืนยันไม่ได้ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกของนักเรียนทุกคนตามระบอบประชาธิปไตย แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสมด้วย และยืนยันว่านักเรียนคนดังกล่าวไม่ได้ถูกไล่ออกแต่อย่างใด ยังคงเรียนตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร

นายภักดี เหมทานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศ

นายภักดี เหมทานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศ กล่าวว่า วันนี้ทางเบญจมองค์กร ซึ่งประกอบด้วยคณะ กก.สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชมรมครูเก่า สมาคมศิษย์เก่าเบญจมราชูทิศ เครือข่ายผู้ปกครอง สมาคมผู้ปกครอง นักเรียนเบญจมราชูทิศ รวมทั้งหมด 5 องค์กร ได้มาประชุมร่วมกันเพื่อหาทิศทาง หาแนวทางให้โรงเรียนได้ปฏิบัติกรณีที่เกิดปัญหากับทางโรงเรียนที่ผ่านมา โดยเรามีข้อสรุป 2-3 ประเด็น คือประเด็นแรกได้มีการเสนอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อที่จะรับฟังสภาพปัญหาต่างๆ และก็ร่วมกันป้องกันและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งคณะ กก.ดังกล่าวประกอบด้วยทุกฝ่าย เพื่อที่จะกำหนดแนวทาง กำหนดมาตรการร่วมกัน ในการแก้ไข ในการป้องกัน และในการระงับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

นายภักดี เหมทานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศ

ผอ.โรงเรียนเบญจมราชูทิศฯ กล่าวต่อว่า ประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น โรงเรียนขอยืนยันว่าเราเองได้ดำเนินการเรื่องนี้มาโดยตลอด ว่าเราจะให้โอกาสกับลูกๆ นักเรียนของเราที่จะรับฟังข้อคิดเห็น ความคิดที่แตกต่าง เพราะเราเชื่อว่าความคิดที่แตกต่างไม่ได้เป็นโทษเป็นภัยอะไรเลย เพียงแต่เราต้องรับฟัง แล้วนำไปแก้ปัญหานำไปประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ควรดำเนินการ บางเรื่องอาจจะไม่เหมาะไม่ควรบ้าง ไม่เหมาะกับกาลเทศะบ้าง แต่เราเป็นครูบาอาจารย์ เราก็มีหน้าที่ในการอบรมสั่งสอนเขาเพื่อให้เขาได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง นั่นคือสิ่งที่เรายืนยันว่าตลอด

“เด็ก นร.คนดังกล่าวยังเรียนตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร ผมเพิ่งเชิญผู้ปกครองมาพูดคุยเมื่อ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา สร้างความเข้าใจให้ผู้ปกครองและพบกับนักเรียน เพื่อจะได้สร้างความเข้าใจให้เข้าใจตรงกันทิศทางต่างๆ อะไรบ้างเป็นอุปสรรคเราก็คุยกัน เด็กและผู้ปกครองก็ยอมรับเพราะว่าโรงเรียนดูแลได้เป็นอย่างดี หลังเกิดเหตุการณ์ทางโรงเรียนพยายามพูดคุยกับครูบาอาจารย์ คุยกับลูกๆ นักเรียนทุกคนก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ก็อยู่กันอย่างมีความสุข ครูจะไม่มีการพูดคุยถึงกรณีนี้เลย เพื่อให้เขาได้วางตัวได้เหมาะสมต่อไป” นายภักดี กล่าว.

ผอ.เบญจมราชูทิศเมืองคอน ยันไม่ปิดกั้นเสรีภาพเด็ก แต่ต้องมีความเหมาะสม
ต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE