กรมวิทย์ฯ ตรวจพบยาอันตรายผสมใน“หัวน้ำหวาน”ใช้ทดแทนยาแก้ไอในสี่คูณร้อย ในพื้นที่ภาคใต้

1757
views
ผลตรวจหัวเชื้อน้ำหวาน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบหัวน้ำหวาน ที่ลักลอบขาย ในอ.ปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อใช้ทดแทนยาแก้ไอเพื่อนำไปผสมกับน้ำต้มใบกระท่อม เป็นยาเสพติดชนิดสี่คูณร้อย…

ผลการตรวจสอบหัวน้ำหวาน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบหัวน้ำหวาน ที่ลักลอบขาย ในอ.ปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อใช้ทดแทนยาแก้ไอเพื่อนำไปผสมกับน้ำต้มใบกระท่อม เป็นยาเสพติดชนิดสี่คูณร้อย ว่าศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 สุราษฎร์ธานี ได้รับตัวอย่างหัวน้ำหวาน จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช มีลักษณะเป็นของเหลวสีแดง คล้ายน้ำหวาน บรรจุในถุงพลาสติกใส มัดปากถุงด้วยหนังยาง

จึงได้ตรวจพิสูจน์หาสารเสพติด พบมีส่วนผสมของตัวยาคลอร์เฟนิรามีน จัดเป็นยาอันตราย ลำดับที่ 32 เป็นยาจำพวกฮิสตามีนและแอนติฮิสตามีน หรือยาแก้แพ้ ยาคลอร์เฟนิรามีนใช้บรรเทาอาการจากหวัด จาม น้ำมูกไหล น้ำตาไหล อาการคัน นอกจากนี้แพทย์ยังอาจใช้รักษาอาการอื่นๆ ตามความเหมาะสมด้วย แต่ตรวจไม่พบสารเสพติดหรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทชนิดอื่นๆ

สำหรับหัวเชื้อน้ำหวานดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ ส่งผลให้เกิดอาการข้างเคียง เช่น ง่วงนอน มึนงง เวียนศีรษะ ตาพร่ามัว การมองเห็นไม่ชัดเจน ปากคอจมูกแห้ง ใจสั่น ความดันโลหิตต่ำ ปัสสาวะลำบาก และยังก่อปัญหาสังคมหรือปัญหายาเสพติดอีกด้วย จึงขอแจ้งเตือนภัยไปยังประชาชนให้ทราบถึงผลิตภัณฑ์เสี่ยงในชุมชน ช่วยกันเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวัง

เปิดผลตรวจหัวเชื้อน้ำหวาน พบยาลดน้ำมูกใช้ทดแทนยาแก้ไอสี่คูณร้อย

https://news.ch7.com/detail/449856

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE