ประมงเมืองคอน รื้อถอนโพงพาง เจ้าของผวาโดนจับ ตัดสินใจเลิกส่งมอบเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย

1039
views
เจ้าของผวาโดนจับ

นครศรีธรรมราช – เจ้าหน้าที่ประมงและเจ้าหน้าที่ ศรชล.นครศรีธรรมราช เข้าทำการรื้อถอนเสาโพงพางที่ลักลอบทำประมงผิดกฎหมายกลางปากน้ำท่าซัก ขณะที่เจ้าของกลัวถูกจับกุม ตัดสินใจเลิก ขนโพงพางผิดกฎหมายส่งมอบเจ้าหน้าที่มูลค่ากว่า 1 แสนบาท

19 พฤศจิกายน 2563 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช และเจ้าหน้าที่ ศรชล.ภาค 2 นำกำลังเข้ารื้อถอนโพงพาง ซึ่งเป็นเครื่องมือผิดกฎหมายที่ชาวประมงลอบปักทำประมงบริเวณปากน้ำท่าซัก หมู่ที่ 6 ต.ท่าซัก อ.เมืองนครศรีธรรมราช โดยได้ปฏิบัติการรื้อเสาโพงพางทิ้งจำนวน 16 แถว เพื่อเปิดร่องน้ำให้ผู้ใช้เรือสัญจรได้ เพื่อเป็นการดูแลและอำนวยความสะดวกให้ชาวประมงที่ปฏิบัติตามกฎหมาย

โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ทำการรื้อถอนนั้น ชาวประมงได้ประสานงานกับนายสวัสดิ์ บัวสมัคร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.ท่าซัก อ.เมืองนครศรีธรรมราช แสดงเจตนาที่จะยุติการลอบทำประมงผิดกฎหมายและส่งมอบเครื่องมือผิดกฎหมายให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อความบริสุทธิ์ใจ โดยเจ้าหน้าที่ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ครอบครองเครื่องมือนำมาส่งมอบได้โดยไม่ถูกดำเนินคดี

นายสวัสดิ์ บัวสมัคร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.ท่าซัก เปิดเผยว่าได้เจรจาทำความเข้าใจกับชาวบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มที่ลอบทำประมงผิดกฎหมาย ส่วนใหญ่เป็นคนยากจน หากถูกจับกุม นอกจากถูกดำเนินคดีแล้ว ยังมีอัตราโทษจำคุกและยังมีอัตราโทษปรับที่สูง ยิ่งทำให้เดือดร้อนต้องเป็นหนี้สินในการหาเงินมาชำระค่าปรับทำให้กลุ่มที่ใช้เครื่องมือผิดกฎหมายตัดสินใจนำเครื่องมือมาแสดงเจตนารมย์ส่งมอบให้ทางการเพื่อยุติการทำประมงผิดกฎหมาย

ขณะที่นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ได้รับมอบเครื่องมือเป็นโพงพางขนาดใหญ่จำนวน 8 ปาก ซึ่งมีมูลค่าต้นทุนในการซื้อหาของชาวประมงสูงถึงปากละ 1 หมื่นบาทเศษ การส่งมอบให้ทางการนั้น 8 ปาก มีมูลค่าสูงถึงกว่า 1 แสนบาท โดยหลังจากนี้ทราบว่าผู้ครอบครองนั้น จะหันไปใช้เครื่องมือที่ถูกกฎหมาย ซึ่งเป็นผลทำให้สัตว์น้ำมีความยั่งยืนมากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่พร้อมปกป้องดูแลชาวประมงที่ประกอบอาชีพถูกกฎหมายอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน.

จนท.รื้อถอนโพงพาง เจ้าของผวาถูกจับสงมอบเครื่องมือผิดกฎหมาย
ต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE