ไปต่อไม่ไหว! เกาะสมุย เมืองที่ไม่เคยหลับ กลับเงียบเหงา ย่านเศรษฐกิจหาดเฉวงทยอยปิดตัว

1280
views

สุราษฎร์ธานี – ไปต่อไม่ไหว ย่านเศรษฐกิจหาดเฉวง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเกาะสมุย เมืองที่ไม่เคยหลับ กลับเงียบเหงา ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ – บูธแลกเงิน ทยอยปิดตัว คนที่เดินทางมาทำงานบนเกาะสมุย ต้องเก็บกลับบ้าน

จากกรณีสื่อโซเชี่ยล ได้เเพร่ภาพ บรรยากาศชายหาดเฉวง ของอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เงียบเหงาแทบเป็นเมืองร้างไม่มีผู้คนเดิน ซึ่งบรรยากาศแตกต่างกับก่อนจะเกิดสถานการณ์ โควิด-19 ระบาด ที่ย่านการค้าชายหาดเฉวง เป็นย่านการค้า ที่คึกคักเป็นเมืองที่ไม่เคยหลับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมเดินทางท่องเที่ยวและสัมผัสกับธรรมชาติทางทะเลในอำเภอเกาะสมุยในแต่ละวันนับ 10,000 คน ที่เข้ามาท่องเที่ยวตามเกาะแก่งต่างๆ ทั้งนอนอาบแดด เดินเล่นตามชายหาด ลงเล่นน้ำทะเล หรือ เดินช้อปปิ้งตามร้านค้าที่อยู่หน้าชายหาดเป็นจำนวนมาก ทั้งกลางวันและกลางคืน คึกคักตลอด แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ โควิด-19 ส่งผลกระทบกับกลุ่มผู้ประกอบการ ทำให้ผู้ประกอบการหลายราย ต้องปิดตัวลง จากพิษโควิด-19

ล่าสุดจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า บริเวณถนนย่านการค้า ช้อปปิ้งเซนเตอร์ หมู่ 2-3 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย พบว่าบรรยากาศ สุดเหงา ร้านอาหาร ร้านสถานบันเทิง ร้านสะดวกซื้อ ร้านนวดสปา และ บูธแลกเปลี่ยนเงินตรา และ ธนาคารต้องปิดสาขาลง ทำให้บรรยากาศไม่เหลือเค้า เมืองที่ไม่เคยหลับเหมือนก่อนที่ผ่านมา

นายเสนีย์ ภูวเศรษฐาวร รองประธานหอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี และกรรมการผู้จัดการ โรงแรม คอรอล คลิฟ บีช รีสอร์ท เกาะสมุย เปิดเผยว่า จากที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา ทำให้ธุรกิจบริการโดยเฉพาะโรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร ต่างๆต้องปิดตัวลง ทำให้ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวบนเกาะสมุยได้รับผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้

ซึ่งหลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีการเปิดการท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร รีสอร์ทต่างๆ มาในระยะหนึ่ง แต่ผลก็ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาดหวังอย่างที่ทราบว่า สมุย ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 80 – 90% ที่ผ่านมาจากที่รัฐบาลได้เปิดโครงการเราเที่ยวด้วยกันให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยสนับสนุนค่าที่พัก ค่าเดินทางตั๋วเครื่องบิน ก็ยังมาได้ไม่เต็มที่ ด้วยผลกระทบทางเศรษฐกิจ คนไทยทั้งประเทศก็ไม่มีกำลังจ่ายที่จะมาท่องเที่ยว

จึงอยากให้รัฐบาล เข้ามาดูแลในช่วงนี้คนไทยรายได้ต่างๆลดน้อยลง ธุรกิจบ้านเช่า สถานประกอบการที่ปิดตัวลง คนที่มาทำธุรกิจในสมุย ตอนนี้ก็ได้อพยพ กลับบ้านเกิด เพราะไม่มีงานทำ สิ่งสำคัญสุดที่จะให้รัฐบาล ช่วยเหลือผู้ประกอบการในด้านประสานงานกับธนาคารแห่งชาติปลดปล่อยกับธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้เพิ่มมากขึ้นโดยกำหนดเงื่อนไขที่ไม่ยุ่งอยาก ที่ผ่านมาผู้ประกอบพยายามพยุงในการดำเนินกิจการ

ผู้ประกอบการใดที่มีสายป่านยาวมีเงินเก็บเงินทุน ก็ยังประคับประคองธุรกิจได้อยู่ แต่ขณะนี้เปิดมาแล้ว 3-4 เดือน ก็ขาดเงินทุนหมุนเวียน ถ้ายังเกิดมีปัญหาต่อเนื่อง ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังไม่สามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้ ก็จะเพิ่มปัญหามากขึ้นจำเป็นต้องปิดกิจการลงอีกครั้งหนึ่ง และธุรกิจท่องเที่ยวไม่สามารถเดินต่อไปได้ ซึ่งหากไม่มีการยื่นมือของรัฐบาลเข้ามาช่วยชี้ไม่ช้า ผู้ประกอบการธุรกิจรายขนาดกลางต้องปิดตัวธุรกิจลงอย่างถาวร

ขณะนี้มีหลายแห่งที่ผู้ประกอบการ ประกาศขายกิจการ หากในเร็วๆนี้สภาพเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นกลุ่มผู้ประกอบการแบกภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายไม่ไหวจะส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจที่จะล้มได้ง่ายมาก ซึ่งกลุ่มผู้ประกอบการต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้รัฐบาลช่วยคุยกับทางธนาคารว่ามีมาตรการอย่างไรในการพักหนี้หรือว่าลดดอกเบี้ยหรือชะลอการพักชำระหนี้ออกไปอีก ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการตรงนี้ได้บ้าง ลำพังผู้ประกอบการอย่างเดียวการสร้างความเชื่อมั่น ที่จะคุยกับธนาคาร ก็ค่อนข้างที่จะคุยยาก จึงอยากให้รัฐบาล เยียวยา ให้กลุ่มผู้ประกอบการ เพื่อที่จะได้พยุง ให้ผ่านพ้นวิกฤต

ไปต่อไม่ไหวย่านเศรษฐกิจเฉวงเกาะสมุยเงียบเหงาร้านค้าทยอยปิดตัว
ต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE