เมืองคอนอ่วม! ฝนตกหนักติดต่อ 2 วัน ทำน้ำป่าไหลหลาก-น้ำท่วม พร้อมสั่งปิด 6 น้ำตก

4252
views

เมืองคอนอ่วม! ฝนตกหนักติดต่อ 2 วัน 2 คืน น้ำป่าไหลหลาก – สั่งปิด 6 น้ำตก หลายพื้นที่น้ำท่วม – ต้นไม้หักโค่นทับถนน และร้านค้า –โรงพัก ส่วนชาวบ้านพลิกวิกฤติเป็นโอกาส แห่ทอดแหหาปลาลดค่าใช้จ่าย

 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกัน 2 วัน 2 คืนในหลายพื้นที่ของ จ.นครศรีธรรมราช ทำให้เกิดน้ำท่วมถนนและหมู่บ้านหลายพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมืองรอบนอก โดยเฉพาะ ต.โพธิ์เสด็จ ต.ท่างิ้ว ต.ไชยมนตรี ต.กำแพงเซา,อ.ลานสกา อ.พรหมคีรี อ.พิปูน อ.ท่าศาลา อ.ปากพนัง,อ.พระพรหม,ที่ อ.ลานสกา น้ำป่าที่ไหลหลากลงมาตลอดเวลาทำให้ระดับน้ำในคลองท่าดี ที่ไหลเข้าตัวเมืองนครศรีธรรมราช มีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ บ้านพักข้าราชการตำรวจ ต.นาหมอบุญ สภ.จุฬาภรณ์ น้ำเข้าท่วมบ้านพักจนข้าราชการตำรวจต้องขนย้ายของหนี

ส่วนน้ำตกชื่อดัง 6 แห่ง ใน จ.นครศรีธรรมราช เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาด้านล่างอย่างรุนแรง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง นครศรีธรรมราช สั่งปิดน้ำตกในเขตอุทยานฯ ทั้ง 6 แห่ง เพราะหวั่นเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยว โดยนายสัญญา สั่งวังเลาว์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ประกาศปิดน้ำตกในเขตอุทยานจำนาน 6 แห่ง คือ น้ำตกพรหมโลก น้ำตกอ้ายเขียว พื้นที่ อ.พรหมคีรี , น้ำตกกะโรม อ.ลานสกา , น้ำตกท่าแพ อ.ช้างกลาง , น้ำตกกรุงชิง อ.นบพิตำ และน้ำตกเหนือฟ้า อ.พิปูน เนื่องจากมีน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ โดยได้ประกาศปิดระหว่างวันที่ 27 พย.ไปจนกว่าเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่ในพื้นที่ อ.พรหมคีรี เมื่อคืนที่ผ่านมาหลังพายุฝนตกมาอย่างหนักทั้งคืน ส่งผลให้ต้นไม้ใหญ่ล้มขวางถนนสายบ้านปึก หมู่ 3 ต.บ้านเกาะ อ.พรหมคีรี ไมล้มพาดเสาไฟฟ้าในหมู่บ้านหักโค้น ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้าน หลังเกิดเหตุนายรังสิต เฉลิมวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลพรหมโลก และชาวบ้านในพื้นที่ได้ประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.พรหมคีรี เข้าช่วยเหลือตัดต้นไม้ออกจากถนนและทำการซ่อมเสาไฟฟ้าจนใช้การได้ดีในดึกคืนเดียวกัน

ขณะที่ อ.ท่าศาลา พายุฝนได้ท่วมหลายหมู่บ้านใน อ.ท่าศาลา และต้นไม้ล้มหลายต้นโดยเฉพาะที่ สภ.ท่าศาลา มีต้นไทรขนาดใหญ่ ล้มทับสายไฟฟ้าจนขาดแล้วยังล้มไปทับร้านค้าสวัสดิการของ สภ.ท่าศาลา จนพังเสียหาย จนทาง จนท.อบต.ท่าศาลาและจนท.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ท่าศาลา ไปช่วยเหลือซ่อมแซมและตัดต้นไทรขนาดใหญ่ออกอย่างทุลักทุเลโชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใดทำให้ไฟฟ้าของ สภ.ท่าศาลาดับไปหลายชั่วโมง

ขณะที่สถานการณ์หลานพื้นที่ของ จ.นครศรีธรรมราช แม้ฝนจะหยุดตกแล้วแต่ท้องฟ้ายังมืดครึ้มยังไม่น่าไว้วางใจ เพราะฝนอาจจะตกหนักลงมาซ้ำเติมอีกก็ได้ ทางนายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานทุกอำเภอ เฝ้าเตรียมพร้อมรับมือเหตุน้ำท่วมฉับพลันตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว

ขณะที่บริเวณคลองชลประทานบนถนนพุทธภูมิ ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมืองนครศรีธรรมราช มีชาวบ้านจำนวนหนึ่ง พลิกวิกฤติเป็นโอกาส นำเครื่องมือหาปลาชนิดต่างๆ ทั้งแห ตาข่ายดักปลา ออกหาปลาในคลองชลประทานที่มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น

ลุงดำ อายุ 62 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า หลังฝนตกติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองเพิ่มระดับสูงขึ้น จึงนำแหมาทอดหาปลาในคลองชลประทานบนถนนพุทธภูมิ เพราะมีความปลอดภัยกว่าทอดแหในคลองที่มีกระแสน้ำแรง โดยทอดแหไม่ถึง 1 ชั่วโมง ไดปลาค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่เป็นขนาดไม่ใหญ่มากนัก ทั้งปลาสลิด ปลากระดี่ ปลาไหล ส่วนปลาที่ได้จะนำไปประกอบอาหารกินในครอบครัว ประหยัดเงินซื้อกับข้าว 1 – 2 มื้อ คิดเป็นเงินที่ไม่ต้องใช้ซื้อกับข้าวหลายร้อยบาท

「 บทความต้นฉบับ 」

เมืองคอนอ่วม! ฝนตกหนักติดต่อ 2 วัน ทำน้ำป่าไหลหลาก-น้ำท่วม พร้อมสั่งปิด 6 น้ำตก

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE