ชาวบ้านล้อม สภ.เมืองชุมพร หลังป่าไม้-ตร.จับครูฝึกลิงกัง

1819
views

ชาวบ้านกว่า 100 คน ล้อมโรงพัก เมืองชุมพร หลังตำรวจและป่าไม้ จับครูฝึกสอนลิงกังและยึดลิงกั 16 ตัว ด้านจังหวัดเตรียมนัดถกหาทางออกในวันที่ 30 พ.ย.นี้ เนื่องจากลิงที่ตรวจยึดไม่มีไมโครชิปตามที่ขออนุญาตไว้

วานนี้ (27 พ.ย.2563)นายพรชัย สิทธิเกสร เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าสายตรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 จ.ชุมพร นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบ้านแห่งหนึ่ง ต.บางหมาก อ.เมืองชุมพร หลังได้รับร้องเรียนว่าบ้านหลังนี้มีลิงกัง ถูกจับไว้จำนวนมาก เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบนายสุนันท์ ดวงมณฑา อายุ 61 ปี เจ้าของบ้าน กำลังฝึกลิงกังเก็บมะพร้าวรอบบ้านมีลิงกังถูกล่ามไว้ 16 ตัว

นายสุนันท์ ชี้แจงว่า ลิงกังทั้งหมดมีเจ้าของทุกตัว และเจ้าของมีใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองชั่วคราวถูกต้อง และออกโดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 ตั้งแต่ปี 2559 และตัวเองเป็นครูฝึกสอน ลิงเปิดสอนมาหลายปีแล้ว

นัดหาทางออกวันที่ 30 พ.ย.นี้

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจเอกสาร และตรวจหมายเลขประจำตัวลิงกังผ่านไมโครชิป ก็ไม่พบไมโครชิปที่จะใช้ยืนยันว่าเป็นลิงกังที่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงยึดลิงกังทั้งหมด และควบคุมตัวนายสุนันท์ ไปโรงพัก โดยตั้งข้อหาครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ต่อมากลุ่มชาวบ้านที่ทราบข่าว และเจ้าของลิงกังกว่า 100 คน ไปรวมตัวที่หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร พร้อมกับตะโกนต่อว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ และไม่เห็นใจชาวบ้านที่ทำอาชีพนี้มานาน จนเป็นวิถีชีวิตคนภาคใต้ พร้อมนำรถกระบะมาปิดล้อมสถานีตำรวจด้วย

กระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 3 ชั่วโมง ตำรวจจึงประสานไปยังส่วนกลางและจังหวัด จนได้ข้อสรุปว่า วันที่ 30 พ.ย.นี้ จะจัดประชุม โดยมีชาวบ้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานที่ประชุม แต่ช่วงนี้ให้เจ้าของลิงกังเก็บลิงไว้ก่อน และห้ามเคลื่อนย้ายออกนอกจังหวัด ทำให้เหตุการณ์คลี่คลายและชาวบ้านแยกย้ายออกจากสถานีตำรวจ

ชมคลิป

「 บทความต้นฉบับ 」

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE