เทศบาลนครนครศรีธรรมราช “ยกธงเหลือง” เตือนรับสถานการณ์อุทกภัย

2685
views

วันที่ 1 ธ.ค.สถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังเริ่มส่งผลกระทบก่อให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ จากถาวะน้ำป่าไหลหลากเข้าสู่พื้นที่อำเภอรอบเทือกเขาหลวง โดยที่เห็นในภาพคือสภาพต้นน้ำท่าดี บ้านคีรีวง ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากฝนตกสะสมบนภูเขาสูงน้ำป่าได้เริ่มหลากลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ชาวบ้านในพื้นที่ยืนยันว่าสภาพน้ำป่ายังไม่ถึงขั้นรุนแรงเนื่องจากหากเป็นน้ำป่าที่รุนแรงสีของมวลน้ำจะขุ่นข้นเป็นสีดินแดง อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำที่หลากลงมาในต้นน้ำท่าดีได้ส่งผลต่อระดับน้ำในพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช กำลังล้นตลิ่งในหลายจุด

โดยล่าสุดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้แจ้งเตือนการเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยด้วยการยกธงเหลืองบริเวณสะพานริมลำคลองทุกสายในตัวเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพสิ่งของไว้ในที่ปลอดภัย และหากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจะเปลี่ยนเป็นการยกธงแดงเพื่อแจ้งระดับสถานการณ์ไม่ปลอดภัย นอกจากนั้นมีรายงานว่าศูนย์บัญชาการเหตุการณ์และคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีมติให้ความเห็นชอบการประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ(อุทกภัย)ในพื้นที่ 7 อำเภอ

ได้แก่ อ.เมืองนครศรีธรรมราช อ.นาบอน อ.สิชล อ.พิปูน อ.ลานสกา อ.ร่อนพิบูลย์ และอ.จุฬาภรณ์ รวม 45 ตำบล 222 หมู่บ้าน นอกจากนี้ยังได้เห็นชอบการประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ(วาตภัย) 3 อำเภอ ได้แก่ อ.สิชล อ.ท่าศาลา และ อ.ชะอวด รวม 11 ตำบล 49 หมู่บ้าน จากภาวะลมกรรโชกแรงส่งผลเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชน ซึ่งจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบทางราชการต่อไป

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีความจุมากกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร จำนวน 4 แห่งซึ่งในภาพรวมยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใส ประมาณน้ำ 55 % อ่างเก็บน้ำคลองดินแดง ประมาณน้ำ 65 % อ่างเก็บน้ำกะทูน 83 % และอ่างเก็บน้ำเสม็ดจวน ปริมาณน้ำ75%

「 บทความต้นฉบับ 」

ยกธงเหลือง! เทศบาลนครนครศรีธรรมราชเตือนรับสถานการณ์อุทกภัย

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE