ผู้ว่าฯเมืองคอน ลงพื้นที่บ้านแสงวิมาน ป้องกันน้ำทะเลหนุนท่วมสวนส้มโอทับทิมสยาม

1310
views

ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่บ้านแสงวิมาน เพื่อป้องกันน้ำทะเลหนุนท่วมสวนส้มโอทับทิมสยาม พร้อมเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด

วันนี้(1 ธ.ค.63 )เวลา 08.00 น.นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายสนั่น สนธิเมือง ปลัดจังหวัด และนายอุดมพร กาญจน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่บริเวณประตูระบายน้ำบ้านแสงวิมาน ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ มีผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง พร้อมด้วยนายอำเภอปากพนัง ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ร่วมรายงานสถานการณ์

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งปลูกส้มโอทับทิมสยาม แต่เป็นพื้นที่รับน้ำจากคลองบางจาก ก่อนไหลออกทะเล จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำที่ประตูระบายน้ำบางไทร ต.บ้านใหม่ อ.ปากพนัง ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำจุดสุดท้ายที่รับน้ำมาจากอำเภอเฉลิมพระเกียรติและบางส่วนจากอำเภอเมือง ก่อนที่น้ำจะระบายลงแม่น้ำปากพนัง ออกทะเลอ่าวไทย

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดนครศรีธรรมราชได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้มีฝนตกหนักถึงวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ประกอบกับในช่วง 1-3 วันนี้น้ำทะเลหนุนสูงด้วย ทำให้การระบายน้ำออกสู่ทะเลได้ช้า ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ในช่วงที่น้ำทะเลหนุน อย่างที่ประตูระบายน้ำบ้านแสงวิมาน หากเปิดประตูระบายน้ำจะทำให้น้ำทะเลไหลเข้ามาในพื้นที่ทางการเกษตร

โดยเฉพาะสวนส้มโอทับทิมสยามเสียหายได้ และน้ำจะท่วมขังนาน ดังนี้การแก้ไขปัญหาเฉพาะได้สั่งการให้ชลประทานและ ปภ. ติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่งคราว 3 จุดรวม 6 เครื่อง เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่ด้านหน้าประตูระบายน้ำด้วยเพื่อช่วยเร่งการระบายน้ำและช่วยดันน้ำทะเลไม่ให้หนุนเข้ามาในพื้นที่น้ำจืด นอกจากนี้ให้ทางอำเภอปากพนัง สนับสนุนกระสอบทรายกั้นแนวถนนที่เป็นเป็นที่ลุ่มต่ำเพื่อกั้นน้ำไม่ให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมแปลงเกษตรและบ้านเรือน ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวจะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำถาวรและยกระดับถนนให้สูงขึ้นด้วย

สำหรับที่ประตูระบายน้ำบางไทร ในช่วงที่น้ำทะเลยังหนุนไม่สูงมากนัก ทางชลประทานได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่องช่วยเร่งการระบายน้ำ แต่หากช่วงใดที่น้ำทะเลหนุนสูงประมาณ 90 -100 เซนติเมตร จะปิดประตูระบายน้ำทันทีเพื่อป้องกันน้ำเค็มหนุนเข้ามา แต่เมื่อน้ำทะเลลงก็จะเปิดบานประตูระบายน้ำใหม่อีก อย่างไรก็ตามทางชลประทานจะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีเครื่องสูบน้ำสำรองของกรม ปภ.พร้อมสนับสนุนด้วย
สำหรับในเขตตัวเมืองนครศรีธรรมราช ทางเทศบาลนครนครศรีธรรมราชและชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยง 8 จุด จำนวน 30 เครื่อง พร้อมเดินเครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่ตลอดเวลาทำให้น้ำในเขตเทศบาลลดลงอย่างรวดเร็ว
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช

กล่าวด้วยว่า วันนี้(1ธ.ค.63) เป็นวันแรกของการเปิดเทอมจึงขอแจ้งเตือนไปยังโรงเรียนให้ระมัดระวังอย่าให้เด็กเล่นน้ำเพราะบางพื้นที่น้ำเชี่ยวไหลแรงอาจจะทำให้เด็กจมน้ำได้ และให้ระมัดระวังเรื่องไฟฟ้ารั่วไฟฟ้าลัดวงจรด้วย หากพื้นที่ใดมีปัญหาเรื่องการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ติดต่อศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ
สำหรับสถานการณ์อุทุกภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีการประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ(อุทกภัย)ในพื้นที่ 7 อำเภอ 45 ตำบล 222 หมู่บ้าน.

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE