เมืองคอนอ่วม หลายอำเภอจมบาดาลแล้ว โดนทั้งฝนถล่มน้ำป่าหลากซ้ำ รร.หยุดการเรียนการสอน

2593
views

เมืองคอนน้ำท่วมหนัก หลายอำเภอจมใต้บาดาลแล้ว หลังฝนตกหนักทั้งคืนน้ำป่าไหลท่วมซ้ำทำระดับน้ำขึ้นสูง โรงเรียนและมหาลัยในจังหวัดต้องสั่งหยุดการเรียนการสอน

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.63 ภายหลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวันทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราชสูงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับฝนตกหนักซ้ำเติมลงมาต่อเนื่องโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก โดยทาง ปภ.นครศรีธรรมราช ได้สรุปน้ำท่วมเมื่อเย็นวานนี้ว่ามีพื้นที่น้ำท่วมหนักรวม 11 อำเภอ รวม 39 ตำบล 140 หมู่บ้านและมีแนวโน้มจะขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ นั้น

ล่าสุดกลางดึกคืนวันที่ 2 ธ.ค. ฝนยังคงกระหน่ำตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ประกอบกับมีน้ำป่าจากเทือกเขาหลวงนครศรีธรรมราชได้ไหลหลากเข้าท่วมหลายอำเภอพื้นที่ในจ.นครศรีธรรมราชเป็นบริเวณกว้าง และน้ำป่ายังไหลเข้าท่วมในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราชทุกตรอกซอกซอยจนจมใต้บาดาลในพริบตา ทำให้ชาวบ้านหลายครัวเรือนต้องเร่งขนข้าวของขึ้นที่สูงกลางดึกชุลมุนทั้งคืน

รวมทั้งท่วมทุกตำบลใน อ.เมือง อ.ท่าศาลา อ.พระพรหม อ.ร่อนพิบูลย์ อ.ทุ่งสง อ.ชะอวด อ.จุฬาภรณ์ อ.ปากพนัง อ.เชียรใหญ่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.สิชล อ.ขนอม อ.นบพิตำ อ.พรหมคีรี อ.หัวไทร อ.ทุ่งใหญ่ อ.นาบอน อ.ช้างกลาง อ.ลานสกา อ.บางขัน เป็นบริเวณกว้าง จนท.กู้ภัยมูลนิธิต่างๆ และจนท.ปภ.ได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลืออพยพชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยไปอยู่ในที่ปลอดภัยตลอดทั้งคืนโดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในหมู่บ้านธารริน หมู่ 8 ถนนเทวบุรี ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมืองนครศรีธรรมราช น้ำป่าไหลเชี่ยวกราดเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงกันจ้าละหวั่น

ถนนสายหลักนครศรีธรรมราช-ทุ่งสง บริเวณหน้า ม.รามคำแหงสาขานครศรีธรรมราช อ.พระพรหม น้ำได้ไหลท่วมข้ามถนนระดับสูงกว่า 50 ซม. รถเล็กและรถใหญ่ไม่สามารถวิ่งผ่านสัญจรได้ต้องปิดถนนโดยสิ้นเชิงจนกว่าระดับน้ำจะลดลง

ขณะที่โรงเรียนทุกแห่งและมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช และม.วลัยลักษณ์ ได้ประกาศปิดเรียน 2 วัน 2-3 ธ.ค.แล้วเปิดเรียนตามปกติวันที่ 4 ธ.ค. เนื่องจากฝนตกหนักน้ำท่วมหนัก เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน นักศึกษา

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดที่คลองต้นน้ำหมู่บ้านคีรีรวง ต.กำโลน อ.ลานสกา ช่วงเช้านี้ น้ำป่าเทือกเขาหลวง ยังไหลทะลักเชี่ยวกรากขุ่นแดงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณฝนยังคงตกหนักตลอดเวลา

ในขณะที่ถนน หน้า อบจ. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชน้ำท่วม 50 ซม. ในบริเวณสำนักงานสาธารณสุขสูงกว่า 50 ซม. ส่วนถนนเลียบทางรถไปน้ำท่วมสูงกว่า 60 ซม. ทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าในช่วง 08.00 น. เป็นต้นไป ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นตัดขาดการสัญจรไปมาอย่างสิ้นเชิง.

「 บทความต้นฉบับ 」

เมืองคอนน้ำท่วมหนัก หลายอำเภอจมบาดาล โดนทั้งฝนถล่มน้ำป่าหลากซ้ำ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE