ยอดผู้เสียชีวิตเหตุน้ำท่วม นครศรีธรรมราช เพิ่มเป็น 21 ราย พื้นที่เกษตรเสียหายยับ

1495
views

สถานการณ์น้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง ทำให้มีโคลนตมและเศษขยะอยู่เต็มถนน เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราชต้องใช้รถน้ำฉีดทำความสะอาด

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2563 นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวสรุปสถานการณ์น้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช ว่า สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับผลกระทบ มีพื้นที่ประสบภัย 23 อำเภอ 165 ตำบล 1,545 หมู่บ้าน 120 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ 919,003 คน 323,536 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 21 ราย บ้านเรือน สิ่งสาธารณประโยชน์ พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก ปัจจุบันมีพื้นที่น้ำท่วมขัง รวม 18 อำเภอ รวม 91 ตำบล 704 หมู่บ้าน 92 ชุมชน พื้นที่คลี่คลายอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ลานสกา นบพิตำ ลิชล ขนอม และ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช

สำหรับ ผู้เสียชีวิตจมน้ำใน จ.นครศรีธรรมราช เพิ่มอีกราย คือ นายวราวุฒิ วรสิงห์ อายุ 38 ปี จมน้ำเสียชีวิตริมถนนที่ถูกน้ำท่วมสูง สายบ้านนายเอื้อน หมู่ 6 ต.ขนาบนาค อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ในขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช รวม 21 ศพ

ขณะที่ นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางไปมอบมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต กรณีประสบภัยน้ำท่วม ณ บริเวณป้อมตำรวจแยกนาพรุ อำเภอพระพรหม ให้กับญาติของนางสาวจริยา สังข์อินทรีย์ อายุ 27 ปี เด็กชายนฤบดินทร์ สังข์อินทรีย์ อายุ 5 ปี, นายสมบูรณ์ ภาษากล อายุ 51 ปี, นายสมบัติ สังข์ขาว 51 ปี โดยมอบเงิน รายละ 29,700 บาท เงินช่วยเหลือมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ จำนวนเงิน รายละ 10,000 บาท เงินช่วยเหลือกระทรวง พม.จำนวนเงิน 5,000 บาท และทยอยเดินทางไปมอบเงินช่วยเหลือให้กับญาติผู้เสียชีวิตรายอื่นๆ ที่จมน้ำเสียชีวิตพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 22 รายต่อไป

นายสมพงษ์ เผยว่า จากการสำรวจความเสียหายจากน้ำท่วมใน จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุด พบว่าบ้านพังเสียหายทั้งหลัง จำนวน 20 หลัง บ้านพังบางส่วน จำนวน 4,028 หลัง ได้ประสานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งช่วยเหลือประชาชนที่บ้านพังทั้งหมดโดยเร่งด่วนต่อไป ขณะที่พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 1 ล้านไร่

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในส่วนของพื้นที่อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังน้ำลดขยะที่มากับน้ำ และขยะที่เกิดจากน้ำท่วม มีทั้งตู้เสื้อผ้า โต๊ะ และที่นอน จากบ้านเรือนประชาชนตามชุมชนต่างๆ มีจำนวนมากขึ้น เมื่อเจ้าของบ้านกลับไปทำความสะอาดบ้านเรือน ก็จะนำขยะมากองทิ้งไว้หน้าบ้าน เจ้าหน้าที่เทศบาล และ อบต.เร่งจัดเก็บ เพื่อนำไปกำจัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำหลายพื้นที่ลดลงแล้วเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ เหลือเพียงไม่กี่ตำบลที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ ยังมีน้ำท่วมขังอยู่บ้าง คาดว่าอีก 4-5 วันก็คงจะเข้าสู่ภาวะปกติ บ้าน วัด โรงเรียน ก็เร่งทำความสะอาดดินโคลนที่มากับน้ำ ซึ่งมีความหนา ต้องรอคิวรถดับเพลิงของเทศบาล และ อบต.ช่วยฉีดน้ำล้างให้ โดยเฉพาะโรงเรียนต่างๆ จะต้องเปิดเรียนในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) จะต้องเร่งทำความสะอาดเพื่อให้เด็กได้มีที่เรียนต่อไป

「 บทความต้นฉบับ 」

ยอดตายจากน้ำท่วมนครศรีธรรมราช เพิ่มเป็น 21 ราย พื้นที่เกษตรเสียหายยับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE