เคราะห์ซ้ำกรรมซัด “ชาวเมืองคอน” ทุกข์ระดมซ้ำ 2 ประปาเปิดใช้ได้แค่ 1 ชม.ก่อนปิดตายยาว

1770
views

นครศรีธรรมราช ชาวเมืองคอนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดประปาห่วยแตก-หยุดบริการประปาตั้งแต่ 2 ธ.ค. 5 ธ.ค. เปิดใช้ได้แค่ 1 ชม.ก่อนปิดตายยาวชาวบ้านทุกข์ระดมซ้ำ 2 .

(6 ธ.ค.) สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดนครศรีธรรมราชครั้งใหญ่สุดในรอบ 50 ปี สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างแสนสาหัส ที่สำคัญหลังจากน้ำลดลงในตัวเมืองนครศรีธรรมราช น้ำประปาที่ปิดให้บริการในช่วงน้ำท่วมือ้างว่าน้ำท่วมโรงสูบน้ำ แต่หลังจากน้ำลดลงประปาเทศบาลนคร นครศรีธรรมราชก็ยังไม่เปิดให้บริการ สร้างความเดอดร้อนให้กับประชาชนอย่างแสนสาหัสเพิ่มมากขึ้น จนเมื่อช่วงส่ายของวันที่ 5 ธ.ค. 2563 การประปาได้เปิดให้บริการประมาณ 2 ชม.ก็หยุดไปอีกครั้งจนกระทั้งบัดนี้ก็ยังไร้วี่แววที่จะเปิดให้บริการน้ำประปา อย่างไรก็ตามได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายบรรเทาสาธารณภัยเทศบาล ฯนำรถดับเพลิง และรถบรรทุกน้ำประปาออกแกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ แต่ไม่ทั่วถึงและมีเพียงพอกับความต้องการ

“ชาวบ้านส่วนใหญ่กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าน้ำท่วมครั้งนี้ทุกข์หนักมากพอแล้วต้องมาทุกข์ซ้ำกับการขาดแคลนน้ำซ้ำอีก ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. ส่วนใหญ่ไม่ได้อาบน้ำมา 5 วันแล้ว เนื้อตัวสกปรกอย่างรุนแรง ต้องจ่ายเงินซื้อน้ำถังมาใช้ดื่มและหุงหาอาหาร และนำมาล้างหน้าแปรงฟันเท่านั้น ภายในบ้านเต็มไปด้วยโคลนตม ข้าวของถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด เมื่อน้ำลดตามปกติจะใช้น้ำประปาฉีดล้างโคลนตมคราบสกปรก ซักเสื้อผ้า แต่ทุกอย่างวทำไม่ได้ เสื้อผ้า ข้าวของวางกองจนเริ่มเหม็นเน่าแล้ว การขาดแคนน้ำมันทุกข์หนักมากกว่าช่วงน้ำท่วมเสียอีก เป็นถสานการณ์ชาวบ้านผู้ประสบภัยถูกกดดัน ถูกเก็บกด จนเกิดอาการเครียดเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีหน่วยงานราชการใด ๆ เข้ามาดูแลช่วยเหลือประชาชนแม้แต่น้อย

ชาวบ้านในตำบลโพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่าน้ำท่วมเดือดร้อนหนัก ข้าวของเสียหาย แต่ที่เดือดร้อนมากกว่าคือไม่มีน้ำใช้ทั้งอุปโภคบริโภคต่อเนื่องกันมาตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. 2563 มันเกิดอะไรขึ้นกับหน่วยงานที่ดูแลบการประปาเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ตามปกติในช่วงฤดูแล้งน้ำปาปาขาดแคลนเป็นปกติทุกปีอยู่แล้ว แต่ในช่วงหน้ามรสุมอย่างนี้น้ำประปาไม่ควรจะขาดแคลน จะไปซื้อหาน้ำกระป๋องละ 20 ลิตรที่เคยมีขายทั่วไปวันนี้ก็ไม่มีขายทราบว่าน้ำหายากมาก ๆ น้ำมีค่ามากกว่าทองคำเสียอีก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐฒนตารีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะเดินทางมาเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราชในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) เห็นมีข่าวว่าจะเน้นย้ำเรื่องการบริหารจัดการน้ำก็ฝากกว่าน้ำจากธรรมชาติที่มันเกิดฝนตกหนักจนน้ำท่วมปีละครั้งหรือ 2-3 ปีครั้งชาวบ้านพอจะทนได้เพราะเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่การบริหารจัดการน้ำระบบประปาเมืองนครศรีธรรมราชเป็นการบริหารจัดการจากฝีมือของมนุษย์ น้ำมีอยู่ในถังอยู่แล้วยังไม่มีฝีมือที่จะปล่อยแจกจ่ายประชาชน โดยเฉพาะช่วงวิกฤติน้ำท่วม หลีงน้ำท่วมยังทำอะไรไม่ได้เลย ชาวในตัวเมืองนครศรีธรรมราช ต้องควักกระเป๋าเป็นค่าใช้จ่ายในการไปขนน้ำไปใส่ถังมาจากต่างอำเภอนำมาใช้อุปโภคบริโภคมีอยู่รายหนึ่งขนมาจาก อ.เชียรใหญ่ และเห็นว่าเพื่อนบ้านที่มีบ้านอยู่ติดกันไม่มีน้ำใช้เลยจริง ๆ เขายอมแบ่งให้ 1 ถัง ประมาณ 50 ลิตร คนไทยมีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อกันเสมอแต่หน่วยงานภาครัฐทุกระดับกลับไร้น้ำใจซ้ำเติมประชาชนให้เดือดร้อนหนักมากยิ่งขึ้น

นายไสว เขียวจันทร์ รองนายกเทศมนตรีนคร นครศรีธรรมราช กล่าวว่าน้ำท่วมโรงสูบน้ำผลิตประปาเลี้ยงเมืองนครศรีธรรมราชทั้งหมด ทำให้เครื่องสูบน้ำเสีบหายทีมช่างทั้งในส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชและที่มาจากหาดระดมกำลังซ่อมแซมทั้งกลางวันยและกลางคืนยังไม่เสร็จ แต่คาดว่าเย็นนี้ (6 ธ.ค.) น่าจะเสร็จสิ้นและเปิดสูบน้ำผลิตประปาปล่อยให้ประชาชนในตัวเมืองและรอบนอกได้อน่างแน่นอน.

เรื่องโดย ยุทธนะ เตมะศิริ | ภาพโดย ยุทธนะ เตมะศิริ

「 บทความต้นฉบับ 」

เมืองคอนชาวบ้านทุกข์ระดมซ้ำ 2 ประปาเปิดใช้ได้แค่ 1 ชม.ก่อนปิดตายยาว

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE