“ไกรทองลุ่มน้ำตาปี” กรมอุทยานฯ และปภ.ท่าแพ เร่งจับจระเข้หลุดหลังน้ำลด จ.นครศรีธรรมราช

1146
views

ไกรทองลุ่มน้ำตาปี สนธิกำลังกรมอุทยานฯ และปภ.ท่าแพ ไล่ล่าจระเข้ในลำคลองท่าแพ จ.นครศรีธรรมราช หลังน้ำลดชาวบ้านแจ้งเจออย่างน้อย 4 ตัว วางแผนจับเป็นเพื่อคลายกังวลให้ชาวบ้านในพื้นที่

วานนี้ (9 ธ.ค.2563) นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปีทีมล่าจระเข้มือหนึ่งของกรมประมง พร้อมด้วยเจ้าหน้ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่งานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลท่าแพ สนธิกำลังบริเวณริมคลองท่าแพหมู่ 1 ต.ปากพูน เพื่อร่วมกันปฏิบัติการค้นหาจระเข้ที่ชาวบ้านเห็นในพื้นที่น้ำท่วมอย่างน้อย 4 ตัวโดยบางตัวมีรายงานว่าพยายามไล่กัดคนหาปลาในพื้นที่

ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านครั้งแรกเมื่อ 6 ธ.ค.นี้หลังจากน้ำท่วมกำลังเริ่มลดระดับ หลังจากรับแจ้งแล้วได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกติดตามข้อมูลในพื้นที่ทันที ขณะเดียวกันได้ตรวจตามฟาร์มเลี้ยงจระเข้ ไม่พบว่ามีฟาร์มใด มีจระเข้ที่หลุดออกมาช่วงน้ำท่วม ปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อค้นหาและจับออกจากพื้นที่ให้ได้ เพื่อคลายความกังวลของประชาชนและเด็กๆที่ชอบเล่นน้ำ

นายนิคม ได้ทำความเข้าใจและซักซ้อมวิธีการค้นหาจระเข้ และส่วนตัวค่อนข้างมั่นใจว่าจระเข้อาจจะอยู่ในป่าปาล์มน้ำติดอยู่ในร่องสวนปาล์มที่มีระดับน้ำสูง เนื่องระดับน้ำในคลองลดระดับแล้ว กลับลงมาในคลองไม่ทัน จึงยังอาศัยอยู่ในป่าปาล์มในละแวกที่ชาวบ้านพบเห็น

“พฤติกรรมของจระเข้เวลากลางคืนจะลอยอยู่ที่ผิวน้ำ ส่วนวิธีการในการค้นหาให้เจ้าหน้าที่ฉายไฟสาดส่องไปตามน้ำจะกระทบดวงตาจระเข้จะเป็นสีแดง ”

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ออกปฏิบัติการทั้งทางบกและทางน้ำในการติดตามจระเข้ ซึ่งมีรายงานการพบเห็นอย่างน้อย 4 ตัว โดยเป็นที่สนใจของชาวบ้านที่ออกมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

「 บทความต้นฉบับ 」
“ไกรทองตาปี” เร่งจับจระเข้หลุดหลังน้ำลด จ.นครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE