คนมักง่าย…ทิ้งขยะในป่า สัตว์ป่าคุ้ยขยะกิน กวางเหยียบปลากระป๋องที่เปิดฝาแล้ว ทำให้กระป๋องติดเท้าบาดเจ็บ !!

1098
views

เขาใหญ่ – เหยื่อคนมักง่าย…ทิ้งขยะในป่า สัตว์ป่าคุ้ยขยะกิน กวางเหยียบปลากระป๋องที่เปิดฝาแล้ว ทำให้กระป๋องติดเท้าบาดเจ็บ !!

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.63 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพกวางที่มีกระป๋องติดอยู่ที่เท้าลงในกลุ่ม “เขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ Khaoyai National Park” พร้อมระบุว่า “เจอเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. พี่เจ้าหน้าที่บอกว่าสัตวแพทย์กำลังมาช่วยเอากระป๋องออกจากเท้าน้อง ตอนนี้น้องเป็นยังไงมั่งคะ
ซึ่งมาชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นตำหนิพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ทิ้งขยะไม่เป็นที่ทำให้สัตว์ป่าได้รับความเดือดร้อน

ขณะที่อีกมุมมีผู้โพสต์ภาพกวางที่กำลังกินขยะที่มีคนทิ้งไว้แบบมักง่าย ไร้จิตสำนึก โดยระบุข้อความ กินได้….แต่ขาดสามัญสำนึกในการทิ้ง – ที่ #ลานกางเต้นท์ลำตะคอง #อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ทั้งนี้การทิ้งขยะไว้ในเขตอุทยาน เป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ดังนี้

1. มาตรา 19(2) ฐานทำด้วยประการใดๆ ให้เสื่อมสภาพซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. มาตรา 20 ฐานบุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด ประกอบระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ข้อ 5 เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่เห็นว่าผู้ใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ผู้อื่นหรือตนเอง หรือจะเป็นการรบกวนหรือเดือดร้อนรำคาญแก่คนหรือสัตว์ หรือจะทำให้เสียหายแก่สภาพธรรมชาติหรือสิ่งอื่นใด ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

เครดิตภาพ : ชัยรัตน์ กลึงโพธิ์ , Aungkana-por Boonmee

「 บทความต้นฉบับ 」

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE