นครศรีธรรมราช แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก คลื่นลมแรง-25 ธันวา 63

1732
views

จังหวัดนครศรีธรรมราช แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก คลื่นลมแรง จนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2563

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช

วันนี้(19 ธ.ค.63) นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ด้วยจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่ามรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ในช่วงวันที่ 18 – 25 ธันวาคม 2563 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่างมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าวระวังอันตราย จากฝนที่ตกหนักมากและปริมาณฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงมาทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ในช่วงระหว่างวันที่ 18 – 25 ธันวาคม 2563

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกัน รับมือ และลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอให้อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ ดังนี้

1. เน้นย้ำการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ ข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และแจ้งเตือนภัยให้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก โดยพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ลาดเชิงเขา อาจได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่ง ชาวเรือ นักท่องเที่ยวที่ทำกิจกรรมชายทะเลหรือโดยสารทางเรือ ให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง

2. หากจำเป็นต้องอพยพประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว ให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงความจำเป็นต้องอพยพเพื่อความปลอดภัยของประชาชน และดำเนินการอพยพไปอยู่ในจุดปลอดภัยโดยเร็ว

3. กรณีมีคลื่นลมแรงและมีคลื่นสูง ให้แจ้งหน่วยงานทางน้ำที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ออกลาดตระเวน แจ้งเตือนการเดินเรือ เรือเล็ก เรือประมง เรือท่องเที่ยว หรือเรือข้ามฟาก ให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และถือปฏิบัติอย่างเข้มงวดในการตรวจสภาพความพร้อมก่อนออกเรือ

4. แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น/ผู้นำท้องที่ อาสาสมัคร องค์กรการกุศล เพื่อประสานการบูรณาการเตรียมความพร้อมทรัพยากร เครื่องมือ เครื่องจักรกลสาธารณภัย อุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัย และกำลังเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์จัดการภัยพิบัติตำบล (1 ตำบล 1 ศูนย์จัดการภัยพิบัติและอุบัติภัย) เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันท่วงที

5. หากเกิดสถานการณ์ ให้รายงานเหตุด่วนสาธารณภัยให้จังหวัดนครศรีธรรมราชทราบ โดยด่วน ทางโทรศัพท์ 075 358442 โทรสาร 075 358440 หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE