นครศรีธรรมราช คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 ปูพรมสุ่มตรวจพื้นที่เสี่ยงจุด

3024
views

จังหวัดนครศรีธรรมราช คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 ปูพรมสุ่มตรวจพื้นที่เสี่ยงจุด

วันนี้ (21 ธ.ค. 2563) นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด และเจ้าที่ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่พบปะกับผู้ประกอบการแพปลาเพื่อร่วมวางมาตรการการป้องกันโควิด-19 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช

โอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่ค้าขายอาหารทะเลที่สำคัญกับจังหวัดนครศรีธรรมราช และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งดูแลความปลอดภัยของบุคลากรที่ติดต่อซื้อขาย จังหวัดนครศรีธรรมราชจึงได้มีการวางมาตรการในการป้องกันโควิด-9 โดยเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือในการล้างทำความสะอาดฆ่าเชื้อบริเวณแพปลา

โดยให้มีการประชุมร่วมกันระหว่างจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยนายอำเภอในพื้นที่และผู้ประกอบการทั้งหมดเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในการกำหนดแนวทางการปฏิบัติและการป้องกันควบคุมโรค อย่างไรก็ตามในเบื้องต้น ได้ขอความร่วมมือให้ดำเนินการ กำหนดจุดคัดกรองทั้งขาเข้าและขาออกท่าเทียบเรือ รวมถึงมีการฆ่าเชื้อรถบรรทุกทุกคันรวมทั้งการคัดกรองรถเป้าหมายที่วิ่งระหว่างนครศรีธรรมราช-สมุทรสาคร จะถูกคัดกรองและตรวจสอบเป็นพิเศษ ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช รวมถึงประชาชนชาวไทยทุกคนว่า สินค้าอาหารทะเลที่ออกไปจากจังหวัดนครศรีธรรมราชจะมีความปลอดภัยอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ในพื้นที่อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช มีท่าเทียบเรือประมง ซึ่งได้ดำเนินการจดทะเบียนท่าเทียบเรือประมง ตามกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องการขอจดทะเบียนและการรับจดทะเบียนท่าเทียบเรือประมง พ.ศ.2559 มาตรา 84 จำนวนทั้งสิ้น 33 ท่าเทียบเรือ แบ่งเป็นท่าเทียบเรือประมงพาณิชย์ จำนวน 21 ท่าเทียบเรือประมง และท่าเทียบเรือประมงที่ใช้สำหรับพักจอดเรือประมงเท่านั้น จำนวน 12 ท่าเทียบเรือประมง

สำหรับการออกตรวจและติดตามการปฏิบัติตนของท่าเทียบเรือดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้สั่งยกระดับการเฝ้าระวังและป้องกันโควิด-19 โดย ให้ติดตามค้นหาและสุ่มตรวจผู้เดินทาง และผู้มีเหตุอันควรสงสัยว่าเสี่ยงติดเชื้อทั้งที่เป็นแรงงานต่างด้าวและกลุ่มผู้สัมผัสจากแหล่งที่พบผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมทั้งมอบหมายให้ประมงจังหวัดให้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับกิจการประมงและแปรรูปสัตว์น้ำ ,แรงงานจังหวัด จัดหางานจังหวัดให้รับผิดชอบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าวและสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวและให้นายอำเภอทุกพื้นที่ค้นหา

และเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ในส่วนที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าเสี่ยงติดต่อโรคติดต่อโควิท-19 ในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน รวมทั้งให้สาธารณสุขจังหวัดกำชับโรงพยาบาลทุกแห่งให้ดำเนินการคัดกรองเข้มก่อนเข้าโรงพยาบาล มีการเฝ้าระวังติดตามผู้ป่วยในที่มีอาการเข้าเกณฑ์คัดกรองโควิด-19 ทุกแผนกทุกราย และกำชับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการตามมาตรการปลอดเชื้อขั้นเข้มข้นทุกคน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE