ผู้ว่าฯเมืองคอน วางมาตรการเข้ม 5 ขั้นตอน เฝ้าระวังป้องกันควบคุมโควิด-19

3899
views

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช วางมาตรการเข้ม 5 ขั้นตอนในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 เน้นกลุ่มเป้าหมายตลาดสัตว์น้ำสมุทรสาคร และแรงงานต่างด้าว ยืนยันวันนี้ยังไม่พบผู้ป่วยในพื้นที่

วันที่ 22 ธ.ค. ที่ห้องปฏิบัติการผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราชเกี่ยวกับมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ตนได้ยกระดับความเข้มข้นและกำชับให้ส่วนราชการแต่ละส่วนทำตามหน้าที่ในส่วนที่รับผิดชอบ ประมงก็ดูในส่วนประมง ขนส่งดูในส่วนของการขนส่ง แรงงานและจัดหางานก็ดูในเรื่องแรงงานต่างด้าว แต่ละส่วนราชการที่รับผิดชอบกระจายกันทำงาน แต่ที่เป็นหัวใจในการทำนั้นผมให้มี 5 ส่วนด้วยกัน

1. การตั้งด่านสกัดตัวนี้กำลังจะเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาว่าตั้งด่านแบบไหน สกัดอย่างไร 2.คือการค้นหาหมายถึงว่ากิจกรรมนั้นมันมีปฏิสัมพันธ์ที่ทำกันอยู่แล้วถ้าเราไม่ค้นหาแล้วไม่เจอแน่ เพราะฉนั้นต้องค้นหา 3 คือการทดลองวิธีการคัดกรอง ใช้วิธีการคัดกรองที่มีความเข้มข้น ไม่ใช่แค่วัดอุณหภูมิหรือสังเกตเห็นว่าเขาบอกว่าไม่ค่อยมีอาการดังนั้นเราต้องคัดกรองที่เข้มข้นกว่าเดิมอ 4 คือการกักกันหรือการป้องกันการกัดกันมี 2 รูปแบบคือกับการที่อยู่ที่อำเภอต้องมีสถานที่กักกันกลาง กับการกักกันที่บ้าน ถ้าในรายที่สัมผัสชัดเจนเราต้องกักกันในสถานที่กักกันกลาง แต่ในรายที่สัมผัสไม่ชัดเจนไม่มั่นใจขอให้กักตัวอยู่บ้านที่ และในรายที่มีอาการหรือป่วยมาแล้ว และก็สัมผัสมาด้วย 2 อย่างนี้ต้องอยู่ในโรงพยาบาลอย่างเดียว อันนี้ถึงจะตรวจเจอไม่เจอต้องกลับไปไว้ที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาด้วย คือถ้าเป็นก็พร้อมรักษาเลย นี่คือมาตรการที่เราใช้ 4 เรื่อง แต่หัวใจทั้งหมดอยู่ที่ส่วนที่ 5 การเตือนพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือ เพราะฉะนั้นในวันนี้ประชาชนนอกจากป้องกันตัวเองเธอสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือไม่ไปในที่แออัดแล้วพี่น้องต้องติดตามข่าวสารและไม่ตื่นตระหนก

“ตอนนี้ผมอยากให้สภาพสังคมเศรษฐกิจของสังคมนครศรีธรรมราช ดำเนินไปได้ด้วยดี แต่เราก็ต้องมีมาตรการในการป้องกัน ใครมาป้องกันให้เราไม่เท่ากับเราป้องกันตัวเอง แต่เราเชื่อมั่นในการทำงาทนของตัวเราเอง”

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวอีกว่า เรื่องที่หลายฝ่ายวิตกกังวลเกี่ยวกับการไปมาหาสู้กับ จ.สมุทรสาคร นั้นเราต้องยอมรับว่าก็มีปฏิสัมพันธ์อยู่เพราะเราได้ส่งวัตถุดิบไปให้ตลาดกุ้งมหาชัย ในส่วนนี้ข้อมูลของแรงงานแบ่งเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วยส่วนที่เป็นสถานประกอบการที่จะมีแรงงานต่างด้าว วันนี้เราได้สำรวจข้อมูลและก็เตรียมรับรองเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่ 2 คนที่ต้องเป็นคนงานสถานประกอบการที่ต้องขนส่งสินค้าตอนนี้เราก็พยายามเก็บรวบรวมข้อมูลและดำเนินการคัดกรองไปแล้ว

“อย่างที่ทราบวันนี้ 3 อำเภอที่ทำกันอย่างเข้มข้นแล้ว ก็คืออำเภอท่าศาลามีเหตุอันควรสงสัยว่าเสี่ยงประมาณ 25 ราย เราลองคะกดกรองมาแล้ว 6 รายไม่เจอก็กำลังดูว่ามีอาการอะไรเนี่ยเราก็จะคัดกรองต่อไป และที่ปากพนังที่สงสัย 3 รายก็คัดกรองแล้วไม่เจอ รวมทั้งที่หัวไทร 1 รายที่สงสัยก็ไม่เจอ วันนี้เราอยากจะหาข้อมูลที่มาประกอบการสอบสวนโลกและก็คัดกรอง ในวันนี้ให้พี่น้องประชาชนน้องเข้าใจว่าเราอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนโรคว่ามีเส้นทางของโรคระบาดนั้นมาอย่างไร เราต้องป้องกันตรงนี้ให้ได้ก่อน หากเมื่อมีคนที่ติดเชื้อขึ้นมานั่นคือการยกระดับการควบคุมโรคนั่นคือการจัดสถานที่รักษาพยาบาลให้พร้อม นี่คือมาตรการของจังหวัดนครศรีธรรมราช

ซึ่งในวันนี้ตนจะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธารรมราข ซึ่งท่านจะเน้นย้ำและให้ความสำคัญ 5 ด้านตามที่บอก คือการตั้งด่านสกัด การค้นหาผู้เสี่ยง การคัดกรองรวมทั้งการกักกัน และที่สำคัญคือการรณรงค์ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้เต็มตัวแล้วก็ไม่ตื่น และต้องไม่ตื่นตนก เราพร้อมที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่าง ๆของละครศรีธรรมราช แต่ต้องทำภายใต้มาตรการป้องกัน covid อย่างเช่นเข้มข้น นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ กล่าว.

เครดิตแหล่งข้อมูล : ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE