นุ้ยต้องให้พ่อ หล่อแค่ไหน กว่าจะได้ เข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง”

1953
views

นครศรีธรรมราช : กว่าจะได้ ! เข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง” ต้องพึ่งแป้ง หวี และมีดโกนหนวด โชคดีที่ไม่ต้องพึ่งศัลยกรรมทำหล่อย้อนวัย

โครงการ “คนละครึ่ง” ที่รัฐบาลเปิดให้คนไทยที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ได้เข้าไปลงทะเบียนใช้สิทธิ์ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้มีการออกมาจับจ่ายซื้อของ มีเงินหมุนเวียนในประเทศ ในวงเงิน 3,000 บาท โดยรัฐออกให้ครึ่งหนึ่ง ผ่านแอปเป๋าตัง กระแสตอบรับดีเกินคาด มีคนเข้าใช้สิทธิ์กันล้นหลาม จนรัฐต้องเปิดให้ลงทะเบียนรอบ 2 รวมถึงเพิ่มวงเงินจาก 3,000 เป็น 3,500 บาท ทำให้ประชาชนทุกระดับชั้น โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย รวมถึงผู้สูงอายุ หันมาสนใจศึกษาข้อมูลจดจ่อรอลงทะเบียนรับสิทธิ์ในรอบ 2 และขณะนี้ยังคงมีผู้ที่รอการยืนยันสิทธิ์ผ่านทาง sms อยู่ โดยระบบกำลังทยอยส่งให้ภายในวันที่ 25 ธ.ค.63 เพื่อยืนยันสิทธิ์

สำหรับผู้ที่ได้รับ sms ในรอบนี้ ต่างพากันแสดงความดีอกดีใจ ที่ได้เข้าร่วมโครงการ เพราะถือว่าเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายได้จริง ขณะเดียวกันก็ยังมีผู้พลาดโอกาสในการใช้สิทธิ์อีกจำนวนมาก แต่มีแนวโน้มที่รัฐจะขยายโครงการเพิ่ม

ทั้งนี้ด้วยปัจจัยหลายอย่าง อาทิ การกรอกข้อมูลผิดพลาด หรือปัญหาทางเทคนิค อย่างกรณีระบบเครือข่ายมือถือของดีแทคล่ม ทำให้ไม่สามารถส่ง รหัสยืนยันตัวตน (OTP) เข้าในมือถือได้ และนอกจากนี้การยืนยันตัวตนเข้าใช้งานในแอปพลิเคชั่นเป๋าตังยังยากลำบาก โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ชำนาญใช้งานสมาร์ทโฟน แต่ส่วนใหญ่ไม่ขอพลาดที่จะได้ใช้สิทธิ์ โดยให้ลูกหลานคนรุ่นใหม่ทำให้

อย่างบ้านเลขที่ 32/1 ม.6 ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านของนายปราหรบ หนูทอง อายุ 58 ปี อาชีพรับจ้างกรีดยางพารา ซึ่งครอบครัวนี้อยู่ด้วยกัน 3 คนพ่อแม่ลูก ภรรยาคือ นางอรอุมา หนูทอง และลูกสาว คือ น.ส.ชญาพร หนูทอง อายุ 19 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช ชั้น ปวส.1

น.ส.ชญาพร กล่าวว่า ตนเองและแม่ได้เข้าร่วมโครงการแล้วตั้งแต่รอบแรก และได้ใช้สิทธิ์ซื้อสินค้าอุปโภคและบริโภค รวมถึงจ่ายค่าไฟฟ้า ซึ่งได้ประโยชน์อย่างมาก สาเหตุที่ใช้สิทธิ์หมดเร็ว เพราะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กับญาติพี่น้อง และเพื่อนบ้านผู้สูงอายุที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ ตอนนี้เหลือแค่รอสิทธิ์ที่รัฐเพิ่มให้อีก 500 บาท ในต้นเดือนมกราคม 64

ในสิทธิ์รอบ 2 นี้ ตนเองได้ช่วยสมัครลงทะเบียนพร้อมทั้งแนะนำให้ความรู้ในการเข้าร่วมโครงการกับญาติพี่น้อง รวมถึงเพื่อนบ้าน ผู้เฒ่าผู้แก่ที่ไม่ได้เข้ารับสิทธิ์เหล่านั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ตามสิทธิ์ที่พึงจะได้รับ ให้เขาได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

น.ส.ชญาพร ยังกล่าวอีกว่า ครั้งนี้ที่บ้านจะไม่ขอเสีย 1 สิทธิ์ของพ่อไปเหมือนครั้งแรกแน่นอน เหตุผลเพราะพ่อใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่าแบบปุ่มกด อีกทั้งยังไม่เห็นผลของการใช้สิทธิ์ จึงไม่ได้ลงทะเบียนในครั้งแรก ดังนั้นเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา จึงตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อมารอลงทะเบียน พร้อมกับยืนยันรับสิทธิ์ของตนเองเพิ่ม เหลือเพียงรอ sms ตอบกลับเพื่อยืนยันสิทธิ์ของพ่อเท่านั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป ค่อนข้างหวั่นใจว่าจะไม่ได้รับสิทธิ์ แต่ท้ายที่สุดเมื่อคืนมีได้ sms ส่งเข้ามาในมือถือของพ่อ ตนเองและแม่รู้สึกดีใจมาก จึงรีบดำเนินการในขั้นตอนการใช้แอปฯเป๋าตัง ทันที จนกระทั่งได้รับยืนยันการใช้สิทธิ์

“แต่กว่าจะได้ต้องใช้ความพยายามนับสิบครั้ง ในการสแกนใบหน้า ทั้งหวีผม ผัดหน้า ทาแป้ง โกนหนวด โกนเครา ก็แล้ว ยังต้องแสดงอากัปกริยาบนใบหน้าให้เหมือนในบัตรประชาชนมากที่สุดอีกด้วย ทำเอาพ่อเอือมระอา แต่ก็สร้างความสนุกสนานตลกขบขันให้กับครอบครัว”

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ไม่สามารถทำรายการยืนยันตัวตนในแอปได้ สามารถนำบัตร ปชช.พร้อมมือถือ ไปติดต่อธนาคารกรุงไทยได้ทุกสาขาทั่วประเทศ


「 บทความต้นฉบับ 」

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE