เมืองคอน เริ่มใช้ยาแรง ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม ไม่สวมหน้ากากมีความผิดถึงขั้นโทษปรับ

4529
views

เริ่มใช้ยาแรง เตรียมเสนอคณะกรรมกรรมโรคติดต่อจังหวัด ออกประกาศยกระดับจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นพื้นที่ควบคุม ไม่สวมหน้ากากมีความผิดถึงขั้นโทษปรับ

วันนี้(3 ม.ค.64) นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ได้กำหนดให้จังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือพื้นที่สีเหลือง แต่เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการจะต่างจากครั้งที่แล้ว เราจะไม่มองเฉพาะพื้นที่ภายใน แต่ต้องมองพื้นที่ภายนอกและสถานการณ์ของประเทศด้วย ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในสถานการณ์ระดับสีเหลือง แต่การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่จากการขอความร่วมมือนั้นเรายกระดับไปสีส้มแล้ว ตามที่ตนได้สั่งการไปเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป โดยใช้คำว่าเตรียมความพร้อมไปสู่พื้นที่ควบคุม นั่นหมายถึงว่าการเตรียมความพร้อมไปสู่สีส้ม โดย ศบค. ได้มีการประกาศยกระดับเตรียมพื้นที่ล็อคดาวน์บางส่วน มีมาตรการ 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม-4 กุมภาพันธ์ 2564

ดังนั้นเพื่อให้การบริหารสถานการณ์ให้สอดคล้องกัน แล้วต้องเฝ้าระวังในการเดินทางและกิจกรรมที่มีการสัมผัสมาก ๆ ก็จะต้องเตรียมการ ในวันที่ 4 มกราคม 2564 จังหวัดนครศรีธรรมราชจะยกระดับเป็นพื้นที่ควบคุมทั้งหมด นั่นหมายถึงเป็นพื้นที่สีส้ม หมายถึงว่าจะมีการเข้มกับสถานประกอบการ ร้านค้า สถานบริการ ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด ตลาดสด ต้องมีจุดคัดกรองในการป้องกันโรคเข้มข้น การปฏิบัติของพี่น้องประชาชนก็จะนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมาย

ซึ่งจะมีประกาศเรื่องไม่สวมหน้ากากอนามัยก็จะมีโทษปรับ นี้คือการยกระดับเป็นพื้นที่ควบคุม และกำลังจะเสนอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาในเรื่องของพื้นที่ควบคุมสูงสุด คือพื้นที่ที่มีกิจกรรมและมีที่พัก มีพี่น้องประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก เป็นพื้นที่สาธารณะ เป็นพื้นที่เสี่ยงที่มีผู้เดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก เช่นพื้นที่อำเภอเมือง หรือพื้นที่ที่มีเป้าหมายในการสัมผัส เช่น พื้นที่ชายแดนระหว่างจังหวัดที่มีการเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง พื้นที่เหล่านี้อาจจะพิจารณายกเป็นพื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวด้วยว่า ในส่วนของพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการ ถ้าอยากให้ตัวเองปลอดภัยต้องยกระดับการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ประกาศ เราต้องป้องกันตัวเองก่อน.

เครดิตแหล่งข้อมูล : ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE