สภากาชาดไทย จับมือ นักบินอาสา บินตรงรับอวัยวะ จ.นครฯ หลังเที่ยวบินน้อยจากพิษโควิด

1663
views

สภากาชาดไทย จับมือ นักบินอาสา บินตรงรับอวัยวะจากผู้บริจาคที่โรงพยาบาลมหาราช หลังเที่ยวบินในจังหวัดนครศรีธรรมราช น้อยลง จากสถานการณ์ระบาดไวรัสโควิด-19

(14 ม.ค.64) สภากาชาดไทย ได้ร่วมกับ นักบินอาสา ได้นำเครื่องบินส่วนตัวของผู้ใจบุญ บินตรงจากสนามบินดอนเมือง มาลงที่ ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เพื่อมารับไต 2 ข้าง ซึ่งได้รับบริจาคจาก นายทรงขวัญ จรประดิษฐ์ ที่เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดในสมองแตก ด้วยความเห็นชอบของ นางดวงพร จรประดิษฐ์ ภรรยา และคนในครอบครัว
โดยการบินตรงรับมอบอวัยวะครั้งนี้

เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ได้ส่งผลให้เที่ยวบินในจังหวัดนครศรีธรรมราชลดลง จากกว่า 50 เที่ยวบินต่อวัน เหลือประมาณ 10 เที่ยวต่อวัน ทำให้การจัดส่งอวัยวะของผู้บริจาคไปยังผู้ป่วยที่ต้องการล่าช้า และเสี่ยงต่อความเสียหาย เนื่องจากหลังทำการผ่าตัดอวัยวะออกจากร่างผู้บริจาคจะต้องทำการปลูกถ่ายภายใน 10 ชั่วโมง โดยสภากาชาดไทย จะเป็นผู้จัดสรรให้แก่ผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่มีคิวอยู่แล้ว

ในเรื่องนี้ นายแพทย์ กมล โฆษิตรังสิกุล นายแพทย์ประจำศูนย์ความเป็นเลิศด้านบริจาคและเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชเปิดเผยว่า ปัจจุบัน โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เป็นหนึ่งใน ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ ทั้ง กระจกตา หัวใจ ลิ้นหัวใจ ตับ และไต 2 ข้าง เพื่อนำไปเปลี่ยนถ่ายให้ผู้ป่วยที่รอคอยทั้งประเทศที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก อย่าง ผู้ป่วยโรคไตที่ 1 ปี จะมีการปลูกถ่ายไตได้เพียง 400-500 คน ต่อปี แต่มีคิวผู้ป่วยรอคอย ถึง 6,000 – 7,000 คน ทั้งนี้มีคนไทยที่ไตวายต้องทำการล้างไต อยู่กว่า 100,000 คน

ดังนั้นการปลูกถ่ายอวัยวะยังทำได้น้อยมาก จึงมีความต้องการในการบริจาคอวัยวะจากผู้มีจิตกุศลจำนวนมาก ซึ่งสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช หรือ ผ่านระบบออนไลน์ของ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย

ขอบคุณข่าว/NBT นครศรีธรรมราช
ขอบคุณภาพ/ฝ่ายประชาสัมพันธ์ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE