นอร์เวย์ พบผู้เสียชีวิต 13 คนแพ้ยาอย่างรุนแรงเชื่อมโยง “วัคซีนโควิด” ของไฟเซอร์

851
views

นอร์เวย์ พบผู้เสียชีวิต 13 คน จากผู้เสียชีวิตทั้งหมด 23 คน มีอาการแพ้ยาอย่างรุนแรง หลังจากได้รับวัคซีนโควิดของบริษัท Pfizer/BioNTech ไปไม่นาน

วันนี้ (16 ม.ค.64) สื่อต่างประเทศรายงานว่า นพ.สไตน์น่า แมดเซน ผู้อำนวยการองค์การเภสัชของนอร์เวย์ เปิดเผยว่า มีชาวนอร์เวย์อย่างน้อย 13 คน ที่เสียชีวิต จากผลข้างเคียงที่ได้รับจาก การฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด 19 ของ บริษัท Pfizer/BioNTech

นอร์เวย์ เริ่มโครงการ สร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโควิด 19 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ปีที่แล้ว โดยเริ่มฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และ กลุ่มเปราะบางที่เป็นผู้สูงอายุ ตลอดจนผู้ที่มีโรคประจำตัว

นับตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีน มีผู้ที่ได้รับวัคซีน เสียชีวิตไปแล้ว 23 คน โดยเป็นการเสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีนไปไม่นาน จากนั้น ทางการนอร์เวย์ได้เริ่มตรวจสอบเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว และพบว่า ผู้เสียชีวิต 13 คน จากผู้เสียชีวิตทั้งหมด 23 คน มีอาการแพ้ยาอย่างรุนแรง ทำให้เชื่อได้ว่าเป็นการเสียชีวิตจากการได้รับวัคซีน

นพ.แมดเซน ระบุว่า ผู้ที่เสียชีวิต 13 คน ล้วนแต่เป็น คนผู้สูงอายุที่มีร่างกายอ่อนแอ จึงสรุปได้เบื้องต้นว่า คนกลุ่มนี้ “แพ้วัคซีน” ของบริษัท Pfizer/BioNTech โดยอาการแพ้ยามีตั้งแต่เป็นไข้อ่อนๆ ไปจนถึงมีไข้สูง ควบคู่ไปกับอาการคลื่นไส้

ต่อจากนี้ แพทย์ต้องใช้วัคซีนอย่างระมัดระวังในกลุ่มผู้สูงอายุ ควบคู่ไปกับการศึกษาเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่ได้รับจากวัคซีน ของทุกบริษัท

นอร์เวย์ ที่มีประชากรประมาณ 5 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ไป แล้ว 57,736 คน เสียชีวิตไป 511 คน ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่สูง เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร การใช้วัคซีนจึงเป็นเรื่องจำเป็น แม้จะมีความเสี่ยงสูงก็ตาม

เครดิตแหล่งข้อมูล : www.TNNTHAILAND.com

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE