กิจกรรมเพื่อการกุศล “ART FOR ELEPHANT” สู้ผลกระทบจากโควิดไร้นักท่องเที่ยว

1022
views

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบกันทุกส่วน หนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจปางช้าง โดยเฉพาะที่เชียงใหม่มีปางช้างอยู่หลายแห่ง และมีช้างที่ขึ้นทะเบียนอยู่มากกว่า 300 เชือก

และเมื่อปางช้างไม่มีนักท่องเที่ยว จึงทำให้เหล่าช้างและควาญช้างขาดรายได้ ซึ่งรายได้เหล่านั้นจำเป็นที่จะต้องนำมาใช้เป็นค่าอาหาร โดยในแต่ละวันช้างต้องการหญ้าและอาหารที่เหมาะสมอย่างน้อยวันละ 10% ของน้ำหนักตัว หรือประมาณ 200-300 กก./วัน/ตัว

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่จึงได้จัดโครงการเพื่อการกุศล “ช้างรอด เพราะเราช่วย” เพื่อระดมทุนบริจาคจากทุกภาคส่วนเพื่อประคับประคองให้น้องช้างยังอยู่ต่อไปได้ ไม่ถูกขายทอดตลาดไปสู่นักลงทุนข้ามชาติ โดยจะรวบรวมเงินที่ได้รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือปางช้างสมาชิกของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงองค์กรการกุศลที่ได้ให้การดูแลช้าง 3 องค์กรสำคัญ ได้แก่ 1) สมาคมสหพันธ์ช้างไทย 2) ศูนย์วิจัยช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 3) มูลนิธิเพื่อนช้าง

โดยจัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการขึ้นที่เชียงใหม่ อาร์ต มิวเซียม อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เวลา 14.00 น. โดยนายสำเริง แสนไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานในการทำพิธีเปิดโครงการ

ภายในงานมีกิจกรรมเพื่อการกุศล “ART FOR ELEPHANT” งานประมูลภาพศิลป์เพื่อหารายได้การกุศล พร้อมโชว์วาดภาพศิลปะร่วมกันของช้างและศิลปินมีชื่อ, การรวมตัวกันของกลุ่มศิลปินภาคเหนือวาดภาพ และนำภาพมามอบให้เพื่อประมูลหารายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ตลอดจนกิจกรรมบูธขายสินค้าที่ระลึกของโครงการ “ช้างรอด เพราะเราช่วย” ซึ่งจะมอบรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายให้กับโครงการ

สำหรับ รูปภาพไฮไลต์ มีทั้งหมด 3 ภาพ ขนาด 150×200 ที่ช้างจะวาดร่วมกับศิลปินมีชื่อทั้ง 3 คน ได้แก่ อ.พรชัย ใจมา วาดคู่กับช้างน้อยธันวา, อ.ประสงค์ลือเมือง วาดคู่กับช้างพังสุดา, อ.พิชัย นิรันต์ วาดคู่กับช้างพังสุรีย์

โดยจะเริ่มเปิดประมูลภาพวาดต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมนี้ ทางเฟซบุ๊กเพจของ Chiang Mai Art Museum พร้อมประกาศผลประมูลภาพทั้งหมดในวันที่ 13 มีนาคม

สำหรับผู้มีใจเมตตาช้างไทยเหล่านี้ สามารถร่วมกันบริจาคคนละ 10 บาท โดยผ่านบัญชีรับบริจาค : ธนาคารออมสิน สาขาถนนทิพย์เนตร ชื่อบัญชี “สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช้าง” เลขที่ 020-350-486534 ประเภทบัญชีเงินฝากเผื่อเรียก

โดยมีกำหนดการรับบริจาคตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ถึงวันที่ 13 มีนาคม 2564 ซึ่งตรงกับวันช้างไทย หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: https://www.facebook.com/HelpThaiElephant และ Instagram: https://www.instagram.com/helpthaielephant/

ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน หน้า 20
ช้างรอด เพราะเราช่วย สู้ผลกระทบจากโควิด

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE