ต.ท้ายสำเภา เมืองคอน พบการระบาดของ ‘เชื้อราสีชมพู’ ในต้นมังคุด

4140
views

ในช่วงนี้ในพื้นที่ ต.ท้ายสำเภา พบการระบาดของเชื้อราสีชมพูในต้นมังคุด โดยมีสาเหตุมาจากเชื้อราที่ชื่อว่า Corticium salmonicolor เชื้อราจะอาศัยอยู่บนกิ่งและง่ามกิ่งหรือลำต้นพืช ทำให้กิ่ง ว่านกิ่งและเปลือกของลำต้น เมื่อฝนตก ความชื้นสูง เชื้อราจะเจริญเติบโตขยายลามออกมากขึ้น

ลักษณะอาการของโรค

ในระยะแรกพบอาการใบไหม้บริเวณปลายกิ่ง และพบเส้นใยสีขาวบริเวณใต้ท้องกิ่งแผ่ขยายเป็นวงกว้าง เมื่อสปอร์พัฒนาเต็มที่จะเห็นลักษณะเส้นใยเป็นสีชมพู ซึ่งเป็นระยะที่เชื้อราเจริญเข้าไปในเปลือก และลุกลามเข้าไปทำลายท่อน้ำ ท่ออาหารของต้นมังคุด ทำให้กิ่งของมังคุดบริเวณนั้นแห้งเหี่ยว และตายไปในที่สุด

การแพร่ระบาด

– เชื้อราจะแพร่ระบาดโดยอาศัยลมและน้ำฝน และจะระบาดรุนแรงเมื่อมีความชื้นที่เหมาะสม
– เมื่อสภาวะอากาศไม่เหมาะสมสปอร์ของเชื้อราจะพักตัวอยู่ในรูป Chlamydospore (Chlamydospore คือ สปอร์ที่มีผนังหนาสามารถทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม และสามารถอยู่ข้ามฤดู เพื่อระบาดในปีต่อๆไป) และสามารถกลับมาระบาดได้อีกครั้งเมื่อสภาพแวดล้อมและความชื้นเหมาะสม

เทคนิคพิชิตโรค

1. ตัดแต่งกิ่งที่เป็นโรคราสีชมพูออกไปเผาทำลายภายนอกแปลง
2. งดการใช้น้ำตาลทางด่วนทุกชนิด เพราะน้ำตาลทางด่วนจะทำให้พืชอ่อนแอ และเป็นแหล่งอาหารของเชื้อสาเหตุ
3. งดการใช้ปุ๋ยเคมีที่มีไนโตรเจนสูง (ปุ๋ยยูเรีย) ในช่วงนี้ เพราะปุ๋ยไนโตรเจนจะทำให้ผนังเซลล์ของพืชบางทำให้เชื้อสาเหตุเข้าทำลายพืชได้ง่าย

เมื่อราสีชมพูรักษายาก ทำยังไงดี ?

วิธีป้องกัน” โดยใช้เชื้อไตรโคเดอร์มาลงไปคุม เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ คือ มีอาหารอยู่ 1 จาน เชื้อราสีชมพูจะไปกินก็ถูกไตรโคเดอร์มาแย่ง/แบ่ง (ทางวิชาการเรียกการแข่งขัน) ราสีชมพูกินไม่อิ่ม อดๆอยากๆ จึงไม่โต/ไม่ขยายพันธุ์ /ตายไป จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด พืชจะไม่เป็นโรคหรือเป็นแล้วจะไม่ลุกลามต่อ แม้ว่าฝนจะชุก ต้นอ่อนแอ

ด้วยความปราถนาดี – องค์การบริหารส่วนตำบลท้ายสำเภา

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE