เมืองคอน ขอเชิญร่วมงานสัปดาห์มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2564

2845
views

จังหวัดนครศรีธรรมราช เตรียมจัดงานสัปดาห์มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 20-26 กุมภาพันธ์ 2564

การจัดงานสัปดาห์มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2564 จังหวัดนครศรีธรรมราช จะกำหนดจัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 20-26 กุมภาพันธ์ 2564 ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร สนามหน้าเมือง และอำเภอปากพนัง

ทั้งนี้เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา ซึ่งวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม โดยมีกิจกรรมสำคัญภายในงาน ประกอบด้วย การแสดงออกซึ่งอัตลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามที่ได้สืบทอดมายาวนานของจังหวัดนครศรีธรรมราช กิจกรรมการส่งเสริมพระพุทธศาสนา การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้และศิลปินพื้นบ้าน การกวนข้าวยาคู พิธีสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน พิธีทำบุญตักบาตร พิธีอัญเชิญและถวายผ้าพระบฏพระราชทาน และพิธีเวียนเทียน เป็นต้น

ทั้งนี้ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นประเพณีสำคัญของชาวนครศรีธรรมราช ตามตำนานที่เล่ากันว่า ในปี พ.ศ.1773 ขณะที่ พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์ของเมืองนครศรีธรรมราช กำลังสมโภชพระบรมธาตุเจดีย์อยู่นั้น ชาวเมืองอินทปัตย์ ซึ่งกำลังเดินทางไปนมัสการพระธาตุที่ศรีลังกา ได้ถูกพายุพัดจนเรือแตก มีผู้รอดชีวิตราว 10 คน มาขึ้นฝั่งที่เมืองปากพนัง พร้อมด้วยผ้าขาวผืนยาวมีภาพพุทธประวัติเขียนไว้ที่ผ้า เรียกกันว่า “ผ้าพระบฏ” ชาวเมืองปากพนังจึงนำไปถวายพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชในกาลนั้น

พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ได้โปรดให้นำผ้าดังกล่าวขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ปีนั้น และตั้งแต่นั้นมา จึงได้ปฏิบัติต่อเนื่องจนกลายเป็นประเพณีสืบมาจนถึงปัจจุบัน และทุกปีของวันมาฆบูชา ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช จะร่วมกันประกอบศาสนพิธี นำผ้าแถบสีต่าง ๆ เช่น สีขาว สีเหลือง สีแดง เป็นต้น อีกทั้งจะนำผ้าสีขาวที่มีภาพวาดพุทธประวัติ ซึ่งเรียกว่าผ้าพระบฏ ขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อน้อมรำลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นประจำทุกปี และเรียกประเพณีนี้ว่า ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุจวบจนปัจจุบัน

มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE