เมืองคอน สิ้น ‘ทวดช้อย’ วีรบุรุษ 5 แผ่นดิน 1 ใน 9 ทหารสงครามโลกครั้งที่ 2 ตั้งแถวกองเกียรติยศเชิดชู

2851
views

อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช – สิ้น ‘ทวดช้อย’ วีรบุรุษ 5 แผ่นดิน 1 ใน 9 ทหารสงครามโลกครั้งที่ 2 ชุดทุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ ตั้งแถวทหารกองเกียรติยศเชิดชูอย่างสมเกียรติ

วันที่ 27 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดปากลง หมู่ 6 ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช พล.ต.ทิวา แดหวา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ในฐานะหัวหน้าสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เขตนครศรีธรรมราช นำแถวทหารกองเกียรติยศในเครื่องแบบทหารครั้งสงครามมหาเซียบูรพา หรือสงครามโลกครั้งที่ 2 เข้าเชิดชูเกียรติตามประเพณีทหารผ่านศึกในงานฌาปนกิจศพ พลทหารช้อย จันทร์เอียด ทหารผ่านศึกนอกประจำการ ซึ่งถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา ในวัย 99 ปี เมื่อวันที่ 18 ม.ค.64 ซึ่งตรงกับวันกองทัพไทยที่ผ่านมา

สำหรับ พลทหารช้อย จันทร์เอียด ทหารผ่านศึกนายนี้ซึ่งเป็น 1 ใน 9 นายของทหารผ่านศึกสงครามมหาเอเซียบูรพา หลังจากพลทหารช้อยถึงแก่กรรม ยังคงเหลือทหารที่ร่วมรบในคราวเดียวกันอีก 8 คน ซึ่งเป็น 8 คนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่ละนายมีอายุ 99-102 ปีแล้ว สุขภาพแต่ละนายล้วนอยู่ในวัยชราภาพอย่างมาก

บรรยากาศภายในการบำเพ็ญกุศลเป็นครั้งสุดท้ายเป็นไปอย่างเรียบง่าย ท่ามกลางชาวอำเภอนบพิตำจำนวนมากที่รู้จัก พลทหารช้อย ในนาม “ทวดช้อย” โดยมีครอบครัวคอยต้อนรับทุกคนอย่างสมเกียรติ นอกจากการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว ทางสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตนครศรีธรรมราช ยังได้ตั้งแถวทหารกองเกียรติยศ จัดพิธีเชิดชูเกียรติทางทหารเพื่อเชิดชูเกียรติและสดุดีในวีรกรรมการร่วมรบในสงครามมหาเอเซียบูรพา พลแตรเป่าแตรนอนเป็นครั้งสุดท้าย

สำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตนครศรีธรรมราช ได้เผยแพร่ประวัติทางทหาร พลทหารช้อย เป็นทหารผ่านศึกสงครามมหาเอเชียบูรพา หรือสงครามโลกครั้งที่ 2 เข้ารับราชการทหารเป็นทหารกองประจำการเหล่าทัพทหารบก เริ่มรับราชการเมื่อปี 2486 สังกัดกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 15 ในครั้งนั้นโดยได้ปฏิบัติการในสงครามต่อต้านกองกำลังทหารญี่ปุ่นที่ยกพลขึ้นบกที่นครศรีธรรมราชอย่างกล้าหาญ

พลทหารช้อย จันทร์เอียด ออกจากราชการทหารกองประจำการ เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2488 รวมระยะเวลารับราชการทหารกองประจำการ เป็นเวลา 2 ปี หลังจากนั้นได้ออกมาใช้ชีวิตเป็นพลเรือนเป็นเกษตรกรในท้องที่อำเภอนบพิตำ จนกระทั่งถึงแก่กรรม รวมอายุได้ 99 ปี นับเป็นวีรบุรุษ 5 แผ่นดินโดยทวดช้อยเกิดเมื่อครั้งรัชสมัยรัชกาลที่ 6 และมาถึงแก่กรรมในรัชสมัยรัชกาลที่ 10

「 บทความต้นฉบับ 」 ภาพ @Krit_ThaiPBS

สิ้นวีรบุรุษ 5 แผ่นดิน 1 ใน 9 ทหารสงครามโลกครั้งที่ 2 ตั้งแถวกองเกียรติยศเชิดชู

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE