ทำความรู้จัก “ไข่มุกเมโล” อัญมณีแพง-หายากที่สุดของโลก พบเฉพาะใน “ไทย” และอีก 3 ประเทศ

4607
views

ทำความรู้จัก “ไข่มุกเมโล” หนึ่งในไข่มุกธรรมชาติที่หายากที่สุด และแพงที่สุดของโลก ในหอยทากทะเลแค่ 1 ตัว ในทุกๆ 3,000 ตัวเท่านั้น ที่สร้างมุกชนิดนี้ได้ ทั่วโลกพบแค่ 4 ประเทศ รวมถึงไทย

จากเรื่องราวสุดฮือฮาเมื่อช่วงวานนี้ (3 ก.พ. 64) หนุ่มดวงเฮงเป็นชาวบ้านใน ต.เกาะเพชร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช เจอ “ไข่มุกเมโล” อัญมณีหายาก ราคาหลัก 10 ล้าน

อย่างไรก็ตาม ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า “ไข่มุกเมโล” หรือ “มุกหอยโขงทะเล” เป็นหนึ่งในไข่มุกที่หายากที่สุดและราคาแพง เป็นที่ต้องการของสมาชิกราชวงศ์ ดาราฮอลลิวู้ด นักธุรกิจ และเป็นที่ต้องการของผู้ค้าอัญมณีทั่วโลกมาช้านาน โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ “เพิร์ล ไวส์” และ “ร็อบบ์ รีพอร์ต” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านไข่มุกและอัญมณีระดับโลกระบุว่า ในโลกนี้มีแค่ 4 ประเทศเท่านั้นที่จะพบไข่มุกเมโล โดยทั้ง 4 ประเทศ คือ 1.เมียนมา พบได้ในทะเลอันดามัน และอ่าวเบงกอล 2.เวียดนาม พบได้ในทะเลจีนใต้ 3.ไทย พบได้ในทะเลอันดามันและอ่าวไทย 4.กัมพูชา พบได้ในอ่าวไทย

และใช่ว่าหอยโขง หรือหอยทากทะเลทุกตัวจะสามารถผลิตไข่มุกประเภทนี้ได้ เนื่องจากจะมีหอยโขง หรือหอยทากทะเลเพียง 1 ตัวในทุกๆ 3,000 ตัวเท่านั้น ที่จะผลิตไข่มุกชนิดนี้ได้ และนี่คือสาเหตุที่ทำให้ ไข่มุกเมโลกลายเป็นหนึ่งในไข่มุกที่หายากที่สุดในโลก ด้วยความหายากนี้ ทำให้ไข่มุกเมโล กลายเป็นที่ต้องการของสมาชิกราชวงศ์ทั่วโลก รวมถึงบรรดานักแสดงฮอลลิวู้ด นักธุรกิจ มหาเศรษฐี ตลอดจนนักสะสมงานศิลปะทั่วโลก ที่ต่างก็ปรารถนาจะมีไว้มุกเมโล่เอาไว้ในครอบครอง

สำหรับราคาซื้อขายปกติแล้วไข่มุกเมโลจะมีราคาซื้อขายกันในท้องตลาดอยู่ที่ราวเม็ดละ 200,000 ถึง 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยตก เม็ดละ 6 – 7.5 ล้านบาท แต่หากเป็นไข่มุกเมโล ที่มีขนาดใหญ่เท่ากับลูกกอล์ฟ หรือใหญ่กว่านั้น ราคาขายอาจพุ่งขึ้นสูงทะลุ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเม็ด หรือราวเม็ดละ 15 ล้านบาท เลยทีเดียว
ในส่วนของสี ไข่มุกเมโลโดยทั่วไปจะมีสีเหลืองซีด/ สีเหลืองเข้ม/ สีส้มจางๆ เรื่อยไปจนถึงสีส้มจัด โดยสีส้มจัดจะถือเป็นสีที่มีราคาแพงที่สุด มากกว่าเฉดสีอื่นๆ

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

ทำความรู้จัก “ไข่มุกเมโล” อัญมณีแพง-หายากที่สุดของโลก พบเฉพาะใน “ไทย” และอีก 3 ประเทศ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE