พม.ฉะเชิงเทรา มอบสิ่งของให้กำลังใจ”ลุงทองวัน”ปีนเสาโทรศัพท์ประชดรัฐ ‘ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน’รับเงินเยียวยา

591
views

ฉะเชิงเทรา – หน่วยงานเกี่ยวข้องใน จ.ฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่มอบ สิ่งของให้กำลังใจ “ลุงทองวัน” ปีนเสาสัญญาณโทรศัพท์ประชดรัฐเหตุไม่มีสมาร์ทโฟนจนไม่ได้รับการเยียวยา พร้อมนำลงทะเบียนธนาคารหลัง 15 ก.พ.นี้

จากเหตุการณ์ “ลุงเมืองสุรินทร์” เครียดจัดปีนเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ใน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา หวังกระโดดฆ่าตัวตายเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากผิดหวังที่ไม่มีโอกาสได้รับสิทธิเยียวยาใดๆ จากรัฐบาลโดยเฉพาะโครงการ “คนละครึ่ง” เพียงเพราะไม่มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนสำหรับลงทะเบียน

จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาหินซ้อน และหน่วยกู้ภัยฯ ต้องเข้าให้การช่วยเหลือจนยอมปีนลงจากเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ที่มีความสูงประมาณ 30-40 เมตรนั้น

ล่าสุด เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จ.ฉะเชิงเทรา นำโดย นายวุฒิภากรณ์ จันทร์ทับ หัวหน้ากลุ่มการพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พร้อมด้วย น.ส.กรชศา น้อยอัน นักพัฒนาชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบลเขาหินซ้อนและเจ้าหน้าที่อีกกว่า 10 คน ได้เดินทางเขาเยี่ยมนายทองวัน แสงแก้ว อายุ 58 ปี ที่บ้านพักเลขที่ 84/7 ม.11 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา

พร้อมมอบถุงยังชีพเพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นประกอบด้วยข้าวสาร 1 กระสอบขนาด 20 กก. ไข่ไก่ 3 ถาดหรือประมาณ 90 ฟอง และถุงอาหารแห้ง 3 ห่อ

โดยพบว่าบ้านของนายทองวัน เป็นบ้านขนาดกว้างประมาณ 6 เมตรยาวประมาณ 9 เมตรเชื่อมต่อด้วยห้องครัวอีก 3 เมตรแบบชั้นเดียว ก่อสร้างด้วยอิฐบล็อกแต่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จและยังไม่ได้มีการฉาบปูน ทาสี ด้านบนหลังคามุงด้วยกระเบื้องเก่า ส่วนภายในครัวมุงด้วยผืนผ้ายางที่ถูกนำมาใช้ขึงไว้บังแดดฝนแทนหลังคา และใช้แผ่นสังกระสีเก่าๆ สภาพเป็นรูพรุนมาทำเป็นประตูเข้าออกห้องครัว

นายทองวัน บอกว่าตนเองได้ย้ายภูมิลำเนาจาก จ.สุรินทร์ มาอยู่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา นานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งตนเองและภรรยาเป็นคนงานอยู่ภายในสวนรุกขชาติใน อ.เขาหินซ้อน ปัจจุบันมีบุตร 2 คน คนโตเพิ่งเรียนจบและทำงานแล้ว ส่วนคนเล็กกำลังเรียนอยู่ในระดับชั้น ปวส. ที่วิทยาลัยด้านเกษตรกรรมแห่งหนึ่งในพื้นที่

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียด เพราะตนเองและครอบครัวไม่เคยได้รับสิทธิ์จากรัฐบาลเพราะไม่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน จึงมองว่ารัฐบาลให้การช่วยเหลือแต่เฉพาะกลุ่มคนที่มีเงินไปซื้อโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนเท่านั้น พร้อมอยากฝากไปถึงยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าไม่ควรจัดทำโครงการที่ประชาชนต้องมาแย่งสิทธิ์กันเอง หากจะช่วยก็ขอให้ช่วยทุกคนที่มีบัตรประจำตัวประชาชน

ทั้งนี้ตนเองและภรรยา ทำงานเป็นลูกจ้างในสวนรุกชาติมีรายได้คนละประมาณ 7 พันกว่าบาทต่อเดือนเท่านั้น

อย่างไรก็ดีผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมอบมอบถุงยังชีพแล้วเสร็จเจ้าหน้าที่ยังได้พา นายทองวันและภรรยา เดินทางไปยังยังธนาคารกรุงไทย เพื่อร่วมลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ในโครงการเยียวยาของรัฐ แต่ยังไม่สำเร็จเนื่องจากต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลหลังวันที่ 15 ก.พ.นี้ไปก่อน

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」
พม.ฉะเชิงเทรามอบสิ่งของให้กำลังใจ “ลุงเมืองสุรินทร์” ปีนเสาโทรศัพท์ประชดรัฐ ไม่มีมือถือรับเงินเยียวยา

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE