‘อ่าวไทย’ คลื่นลมแรง ปักธงแดงห้ามลงเล่นน้ำทะเล ประมงพื้นบ้านหยุดออกเรือรอคลื่นสงบ

1254
views

21 กุมภาพันธ์ 2564 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา รายงานสภาพอากาศในวันนี้ ว่า เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้

สำหรับมรสุตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น ส่วนมากทางตอนล่างของภาค สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยอ่าวไทยตอนล่างทะเลคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ทั้งนี้ ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐต้องหยุดทำการประมงต่อไปอีก เพราะคลื่นลมยังมีความรุนแรงอยู่ แม้ว่าบริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ จะมีเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง จำนวน 14 เขื่อน ระยะทาง 5 กิโลเมตร ตั้งแต่บ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ไปจนถึงบ้านปึก หมู่ 10 ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา

ของกรมเจ้าท่า ก็ไม่สามารถต้านทานความรุนแรงของคลื่นที่เข้ามาระหว่างช่องว่างความห่างของเขื่อนระยะทาง150 เมตร อย่างรุนแรงตลอดแนวเขื่อนได้ จะต้องนำเรือขึ้นไปจอดติดถนนบนชายหาดบ้านบ่ออิฐยาวเรียงรายเต็มชายหาด

ชาวประมงพื้นบ้านจะต้องเจอฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือทุกปี บางปียาวนาน 2-3 เดือน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสภาวะอากาศในแต่ละปี ปีนี้คลื่นลมรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านไม่สามารถออกเรือจับปลาได้และไม่กล้าเสี่ยงที่จะนำเรือฝ่าคลื่นลมแรงออกไปจับปลากลางทะเลในช่วงมรสุม

ขณะเดียวกันบริเวณชายหาดบ่ออิฐ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของประชาชนทางเทศบาลตำบลเกาะแต้วก็นำธงแดงผืนใหญ่มาปักไว้เป็นสัญลักษณ์ห้ามลงเล่นน้ำทะเลโดยเด็ดขาด อันตราย เนื่องจากคลื่นลมแรง อีกทั้งในช่วงนี้เป็นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบสอง ประชาชนจะไม่พยายามออกจากบ้านมาท่องเที่ยว ทำให้บริเวณชายหาดบ่ออิฐเงียบเหงา

นายอนุชิต หลีเจริญ ชาวประมงพื้นบ้านที่มาดูเรือที่จอดอยู่บริเวณชายหาดด้วยความกังวลเนื่องจากคลื่นลมแรงซัดขึ้นมาเกือบถึงบริเวณที่จอดเรือ กล่าวว่า ประมาณ 3-4 วันแล้วที่ได้รับผลกระทบ ออกเรือไม่ได้ ไม่ได้ประกอบอาชีพ ต้องรอให้คลื่นสงบถึงจะออกเรือได้ วันนี้คลื่นแรงมาก อีกประมาณวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2564 กว่าจะได้ออก หรือไม่ก็รอไปจนถึงสิ้นเดือน

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」
‘อ่าวไทย’คลื่นลมแรง ประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐหยุดออกเรือ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE