สมุยตื่นตา “วาฬบรูด้า” โผล่ว่ายอวดโฉมใกล้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

797
views

นานๆ จะเห็นที พบวาฬบรูด้า 2 ตัว ความยาวประมาณ 8 เมตร และ 6 เมตร ว่ายหาอาหารอยู่ในทะเลบริเวณเกาะวัวตาหลับ และเกาะแม่เกาะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2564 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี สามารถบันทึกภาพวาฬบรูด้า จำนวน 2 ตัว ยาวประมาณ 8 เมตร และ 6 เมตร ขณะที่ว่ายหาอาหารอยู่ในทะเลบริเวณเกาะวัวตาหลับ กับเกาะแม่เกาะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่าง สร้างความประทับใจให้กับทั้งทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ รวมทั้งชาวบ้านที่ได้พบเห็น

ทางด้าน นายนัฐวัฒน์ หนุ่ยศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เปิดเผยว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 20 ก.พ.2564 ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ได้นำเรือออกลาดตระเวนตามแนวเขตพื้นที่หมู่เกาะต่างๆ ในเขตพื้นที่อุทยานฯ ก็ได้ไปพบวาฬบรูด้า จำนวน 2 ตัว ตัวหนึ่งมีความยาวประมาณ 8 เมตร และอีกตัวก็มีความยาวประมาณ 6 เมตร กำลังว่ายน้ำหาอาหาร จึงได้บันทึกภาพไว้ เพื่อส่งให้ทางผู้เชี่ยวชาญตัวสอบว่าเป็นวาฬบรูด้า ที่ทางผู้เชี่ยวชาญได้เคยทำประวัติไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่

ซึ่งจากการมองด้วยสายตา พบว่าขนาดของวาฬบรูด้าทั้ง 2 ตัว ที่พบนั้น มีขนาดที่แตกต่างกัน จึงยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นวาฬบรูด้าแม่ลูก ที่พากันว่ายน้ำหากินหรือไม่ ต้องรอผู้เชี่ยวชาญสอบให้แน่ชัดอีกครั้ง

ขณะเดียวกันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เดือนมีนาคม ของทุกๆ ปี ก็จะมีวาฬบรูด้า เข้ามาหากินในใกล้พื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองแทบทุกปี เนื่องจากในช่วงนี้จะอยู่ในช่วงที่ทางกรมประมงประกาศให้มีการปิดอ่าว ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 พฤษภาคมของทุกปี เนื่องจากเป็นฤดูปลาวางไข่ จึงทำให้มีฝูงปลาจำนวนมากว่ายเข้ามาวางไข่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง วาฬบรูด้า ก็จะว่ายน้ำตามฝูงปลามาหากินในเขตอุทยานฯ เช่นเดียวกัน

ซึ่งหลังจากที่พบวาฬบรูด้า 2 ตัวนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องชาวประมงในพื้นที่ รวมถึงผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวต่างๆ ให้ระมัดระวังในการเดินเรือ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับวาฬบรูด้า รวมถึงหากพบวาฬบรูด้า ว่ายน้ำหาอาหารอยู่ ก็อย่าพยายามเข้าใกล้มากจนเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้วาฬบรูด้าได้รับอันตราย หรือเกิดความตื่นตกใจกลัว ทั้งนี้เพื่อจะได้เป็นการช่วยกันดูแล และอนุรักษ์วาฬบรูด้า ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายากให้อยู่คู่ท้องทะเลอ่าวไทยตลอดไป

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」
สมุยตื่นตา “วาฬบรูด้า” โผล่ว่ายอวดโฉมใกล้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE