ตะลึง! หอยกระโจงโดง (หอยโข่งทะเล) เปลือกหอยบิดซ้ายกลับด้านราคาหลักแสน

2038
views

อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช – หลังจาก “ไข่มุกเมโล” ไข่มุกธรรมชาติที่ได้จากหอยกระโจงโดง ไข่มุกหายากมูลค่านับล้านบาท ซึ่งตกเป็นข่าวโด่งดังและเป็นที่ต้องการของนักแสวงโชค ล่าสุดที่ จ. นครศรีธรรมราช บรรยากาศที่แพปู ในเขตเทศบาลตำบลหัวไทร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช โดยแพปูแห่งนี้เป็นแหล่งรับซื้อหอยกระโจงโดงจากชาวประมง แม้หอยชนิดนี้จะกำลังมีชื่อเสียงโด่งดัง ทำให้ในหลายพื้นที่มีการปรับราคาสูงขึ้น แต่ที่ นครศรีธรรมราช หอยชนิดนี้ในท้องถิ่นจะเรียกว่า “หอยโข่งทะเล”

นอกจากไข่มุกเมโล ที่ได้จากหอยกระโจงโดงแล้ว หอยกระโจงโดงอีกประเภทที่มีราคาแพงมาก คือหอยกระโจงโดงมีลักษณะผิดแปลกไปจากหอยทั่วไป ลักษณะของวงก้นหอยทุกชนิดจะวนขวาไปในทิศทางเดียวกัน แต่ในล้านตัวอาจมีหอยกระโจงโดงเพียง 1 ตัว ที่แปลกไปจากพวก โดยวงก้นหอยจะวนซ้าย หรือบิดซ้ายแตกต่างไปจากหอยทั่วไป ส่งผลให้เปลือกหอยชนิดนี้มีราคาสูงมากถึงหลักแสนบาท หรือหลายแสนบาทแล้วแต่สภาพของเปลือกหอย

นางมารีเก๊าะ ศรีอุทัย เจ้าของแพปู เผยว่าตั้งแต่เปิดกิจการรับซื้อหอยแกะเนื้อส่งขายมาร่วม 10 ปี คาดว่ามีหอยกระโจงโดงผ่านมือไปแล้วหลายแสนตัว หรืออาจเป็นล้านตัว ยังไม่เคยพบไข่มุกเมโลในตัวหอยแม้แต่ตัวเดียว แต่ที่พบแล้ว 2-3 ตัว คือหอยกลับด้าน หรือหอยบิดซ้าย ซึ่งหาได้ยากมาก หากเปลือกหอยมีสภาพสมบูรณ์จะมีราคาหลักแสนบาท หรือหลายแสนบาท แล้วแต่ขนาดและสภาพ โดยผู้ติดต่อขอรับซื้อเป็นนักสะสมจะ มีราคาต่อรองอยู่ที่หลักแสนบาทแต่ยังไม่ตัดสินใจขาย

สำหรับหอยกระโจงโดง ผู้รับซื้อจะนำมาแกะเนื้อ ส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ส่วนเปลือกจะจำหน่ายให้กับผู้ผลิตของที่ระลึก และผู้ผลิตเครื่องมือกับดักหมึกสาย ในจังหวัดแถบชายฝั่งทะเลทั้งอ่าวไทยและอันดามัน

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」
“หอยกระโจงโดง” เปลือกหอยกลับด้านราคาหลักแสน

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร เครื่องถมเมืองนครศรีธรรมราช
 
SHARE