พบก้อนน้ำมันดำมืดเกลื่อน ชายหาดหัวไทร เมืองคอน ชาวบ้านโวย รัฐไม่เคยมีคำตอบให้

1263
views

นครศรีธรรมราช – พบก้อนน้ำมันดำมืดเต็มชายหาดหัวไทยยะทางหลายกิโลเมตร ชาวบ้านสุดทนจวกแหลกหน่วยงานรัฐเก็บตัวอย่างไปตรวจทุกปีแต่ไม่มีคำตอบให้สบายใจ

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่บริเวณหาดฉิมหลา หาดแพรกเมือง หมู่ 3 ต.หน้าสตน อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช พบก้อนน้ำมันที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดเป็นทางยาวตลอดแนว เป็นก้อนน้ำมันขนาดเล็กพร้อมกับขยะทะเลจำนวนมาก เมื่อโดนแดดร้อนจะละลายซึมลงในทราย โดยเริ่มเข้ามาเกยหาดตั้งแต่เมื่อวาน ไม่มีใครแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบเนื่องจากเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ใดๆ เพราะเกิดขึ้นทุกปีกลายเป็นปรากฏการณ์ซ้ำซาก หลังช่วงปลายฤดูมรสุม

นายสันติ นิยมเดชา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.หน้าสตน อ.หัวไทร เปิดเผยว่า ปัญหาก้อนน้ำมันเกยหาดเกิดขึ้นทุกปีในช่วงก.พ.และมี.ค. จะมีหน่วยงานหนึ่งมาเก็บตัวอย่างไปทุกปี แต่ไม่เคยมีคำตอบให้กับชาวบ้านว่ามันเป็นอะไรมีที่มาจากไหน มาจากเรือประมง หรือแท่นขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งไม่เคยมีบทสรุปให้ทราบ ที่บริเวณที่มีก้อนน้ำมันขึ้นฝั่งเยอะๆ จะเป็นแถบ จ.สงขลา และนครศรีธรรมราช ซึ่งอยากได้รับทราบคำตอบที่ชัดเจนเสียที

“พื้นที่ อ.หัวไทรเกิดปัญหาก้อนน้ำมันทุกปี โดยเฉพาะปีที่ผ่านมามีแนวก้อนน้ำมันเกยหาดยาวกว่า 20 กิโลเมตร หลังจากเป็นข่าวเผยแพร่ได้มีการเก็บตัวอย่างจากหน่วยงานเช่น สำนักงานพลังงานจังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานอื่นๆ แต่ก็ปรากฏว่าเป็นเช่นเดิมทุกปีคือมีการเก็บตัวอย่างแล้วหายไปไม่มีการแจ้งข้อมูลใดๆ ให้กับชาวบ้านในท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบทราบถึงข้อมูลการตรวจสอบ”นายสันติกล่าว

พปชร.ยันผลงานพรรคประจักษ์ คาดชนะเลือกตั้งซ่อมเมืองคอน สาธารณสุขปทุมธานีพบป่วยโควิด-19เพิ่ม10ราย

นายสันติ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่กลายเป็นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน เนื่องจากมีปริมาณก้อนน้ำมันจำนวนมาก หลังจากถูกแดดเผาน้ำมันจะละลายกลายเป็นของเหลวข้นเหนียวซึมลงไปในหาดทราย สร้างความสกปรก และชาวบ้านหวาดวิตกผลกระทบทางด้านเคมี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าที่มาของก้อนน้ำมันจำนวนมากนั้นมาจากที่ใด และเชื่อว่าในทะเลอ่าวไทยมีก้อนน้ำมันอย่างนี้อยู่จำนวนมหาศาลอย่างแน่นอน

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

ก้อนน้ำมันเกลื่อนชายหาดหัวไทรชาวบ้านโวยรัฐไม่เคยมีคำตอบให้

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE