สาสุข’เมืองคอน ยันควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมเตรียมเตียงสำรอง รับผู้ป่วยได้ 500 คน

1324
views

สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยืนยันแม้จะพบผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายนเพิ่มขึ้นเป็น 15 ราย เจ้าหน้าที่ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมเตรียมเตียงสำรอง รองรับผู้ป่วยได้ 500 คน ขอประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด งดพบปะสังสรรค์ช่วงเทศกาลสงกรานต์

วันนี้ (13 เม.ย.64) เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน 2564 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า

วันนี้ (13 เม.ย.64)พบผู้ป่วยเพิ่มจำนวน 3 ราย รวมผู้ป่วยสะสมระลอกเดือนเมษายน จำนวน 15 ราย ซึ่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช 14 ราย และโรงพยาบาลทุ่งสง 1 ราย ผู้ป่วยทั้ง 15 คนอาการโดยรวมไม่น่าห่วง แต่มีอาการปอดบวม 2 ราย อย่างไรก็ตามหลังทราบผลตรวจยืนยันติดเชื้อเจ้าหน้าที่ได้พยายามสอบสวนโรคเชื่อมโยง Timeline ของแต่ละคนให้เสร็จสิ้นภายใน 1 วัน

ซึ่งต้องทำงานด้วยความรอบคอบและระมัดระวังเพราะเจ้าหน้าที่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ขอยืนยันว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ อย่างไรก็ตามหากพี่น้องประชาชนชาวนครศรีธรรมราช หากไปตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19ที่จังหวัดใดก็ขอให้รักษาที่จังหวัดนั้น ๆ ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพราะเป็นการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ไม่ต้องเดินทางกลับมารักษาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช รักษาให้หายก่อนแล้วค่อยเดินทางกลับ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวด้วยว่า หลายคนกำลังกังวลว่าหากพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นจะทำให้เตียงในการรักษาไม่เพียงพอนั้น ขอยืนยันว่าขณะนี้ทุกโรงพยาบาลในจังหวัดนครศรีธรรมราช และโรงพยาบาลสนามที่เตรียมไว้สามารถรองรับผู้ป่วยในพื้นที่ได้จำนวน 500 คน โดยในส่วนของโรงพยาบาลทุกแห่ง สามารถรับผู้ป่วยในพื้นที่ของตัวเองได้แห่งละ 5-10 คน ยกเว้นโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 20 คน

และสามารถขยายได้ถึง 30 คน ถ้าล้นก็จะเคลื่อนย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามซึ่งได้จัดเตรียมไว้ 220 เตียง เช่น ที่โรงพยาบาลสิชล 60 เตียง เป็นตึกสร้างใหม่ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ถ้าล้นจาก รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช จะส่งไปที่ รพ.สิชลได้ทันที โดยได้รับความอนุเคราะห์เตียงจากกองทัพภาคที่ 4 โรงพยาบาลพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ 30 เตียง โรงพยาบาลทุ่งสงที่ถนนชัยชุมพล 30 เตียง โรงพยาบาลพระพรหม 30 เตียง เป็นต้น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ฝากไปถึงพี่น้องประชาชนว่าไม่ควรตื่นตระหนก แต่ขอให้มีความตื่นตัว ไม่ประมาท ถ้าออกนอกบ้านขอให้สวมหน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นเวลารับประทานอาหาร ช่วงนี้ขอให้งดเว้นการพบปะสังสรรค์กับบุคคลภายนอก ควรรับประทานอาหารที่บ้าน และหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก สิ่งที่สำคัญขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด หากมีไข้ขอให้ไปพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจวินิจฉัย.

เครดิตแหล่งข้อมูล : ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE