เมืองคอน สรุปการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน สงกรานต์ 2564 บาดเจ็บ 17 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต

996
views

นครศรีธรรมราช – ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในวันสงกรานต์ 2564 แต่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น16 ครั้ง บาดเจ็บ 17 คน

วันนี้(14 เม.ย.64) ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสนั่น สนธิเมือง ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์ประจำวันการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2564 “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด”

มีผู้แทนจากส่วนราชการ และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม พร้อมทั้งร่วมประชุมทางไกลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้วย ทั้งนี้เพื่อติดตามสถานการณ์ ตรวจสอบและประเมินการใช้รถใช้ถนน รวมทั้งถอดบทเรียนจากการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในกรณีต่าง ๆ เพื่อสร้างความปลอดภัย อำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง รวมทั้งเพื่อเป็นการแก้ไขสถานการณ์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ

ซึ่งจากการสรุปการใช้รถใช้ถนนประจำวันที่ 13 เมษายน 2564 มีจำนวนอุบัติเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช รวม 16 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 17คน ไม่มีผู้เสียชีวิต และเมื่อมีการสรุปข้อมูลการปฏิบัติงานในภาพรวมมีอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 สะสมรวม 4 วัน จากวันที่ 10-13 เมษายน 2564 มีจำนวนอุบัติเหตุเกิดขึ้นแล้วจำนวน 65 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 69 คน เป็นชาย 49 คน หญิง 20 คน และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย (อ.ทุ่งใหญ่ /อ.ท่าศาลา)สำหรับประเภทของยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ จากการมีพฤติกรรมเสี่ยง

คือ ไม่สวมหมวกนิรภัย และสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือมีสิ่งกีดขวางบนถนน ประเภทถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือถนน อบต./หมู่บ้าน อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือ อ.เมืองนครศรีธรรมราช จำนวน 13 ครั้ง อีกทั้งที่ประชุมยังได้ติดตามกรณีอุบัติเหตุรถบรรทุกน้ำมันพลิกคว่ำจนเกิดเพลิงไหม้รถเสียหายทั้งคัน เหตุเกิดบนถนนสาย 41 บริเวณใกล้เชิงสะพานหนองหว้า ด้านขาล่องใต้เยื้องกับห้างแม็คโคร สาขาทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ทราบว่า มีรถเก๋งวิ่งตัดหน้าทำให้คนขับรถบรรทุกน้ำมันหักหลบจนรถพลิกคว่ำดังกล่าว ส่วนคนขับรถสามารถหนีออกจากรถมาได้ทัน จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

อำเภอที่ยังไม่เกิดอุบัติเหตุ มี 6 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอช้างกลาง ถ้ำพรรณรา นบพิตำ นาบอน บางขัน และอำเภอเชียรใหญ่ ส่วนผลการดำเนินการตามาตรการ 10 รสขม สะสม 4 วัน มีผู้ถูกดำเนินคดีรวม 3,952 ราย ส่วนใหญ่ไม่สวมหมกนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ตามลำดับ

ซึ่งที่ประชุมได้กำชับไปยังผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจหลัก/ด่านชุมชน ให้กวดขันเรื่องขับรถเร็ว การเมาแล้วขับ รวมทั้งการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่สวมหมวกกันน็อกหรือหมวกนิรภัย ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุแล้วทำให้มีผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนขอให้ขับขี่รถทุกประเภทด้วยความระมัดระวัง ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด คือ ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด, ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร, ไม่ขับรถย้อนศร, มีใบขับขี่, คาดเข็มขัดนิรภัย, ไม่แซงในที่คับขัน, ไม่ขับขี่รถขณะเมาสุรา, สวมหมวกนิรภัย, ไม่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ปลอดภัย และไม่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ และที่สำคัญต้องปฏิบัติมาตรการ D-M-H-T-T เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วย

ทั้งนี้ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีการจัดตั้งจุดตรวจหลักใน 23 อำเภอ รวม 28 จุด จุดตรวจรอง/ด่านชุมชน 169 ด่านชุมชน

เครดิตแหล่งข้อมูล : ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE