ผอ.รพ.สิชล เผย จนท.รพ.สนาม ทำงานหนัก 14 วันต้องควงกะ ช้า บ่าย ดึก ไร้คนสับเปลี่ยนเวร

2184
views

เหนื่อยหนักรับมือโควิด !! ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เผยบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหอผู้ป่วย รพ.สนาม ทำงานหนัก 14 วันต้องควงกะ เช้า บ่าย ดึก ไม่สามารถผลัดเปลี่ยนเวรได้ เผยเจออาการหนักปอดบวม 8 ราย จาก 39 ราย ที่รับมาดูแล

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2564 นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ขณะนี้ รพ.สิชล ซึ่งเป็น รพ.สนาม มีผู้ป่วยยอดรวมถึงวันนี้ 39 ราย กักตัวเสี่ยงสูง 32 ราย คาดว่าวันนี้ ยังมีรายใหม่มาเพิ่ม ในจำนวนนี้อย่างน้อย 8 ราย มีอาการปอดบวม ต้องรีบให้ยาต้านเชื้อไวรัส และดูแลใกล้ชิด การเอกซเรย์ภาพทรวงอก ในผู้ป่วยรับใหม่ทุกราย และติดตามเป็นระยะเมื่อมีอาการเปลี่ยนแปลง

โดยการวัดค่าออกซิเจนในเลือดเป็นระยะ จะให้การรักษาได้ทันท่วงที เครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ระบบดิจิทัล จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีไว้ประจำตึก การย้ายผู้ป่วยไปเอกซเรย์ที่ห้องเอกซเรย์ทั่วไป เป็นความเสี่ยงอย่างมากต่อการแพร่กระจายเชื้อไปสู่บุคคลอื่น และสูญเสียกำลังคนในระบบ

“ต้องยอมรับว่า แพทย์ พยาบาล ประจำหอผู้ป่วย จะต้องอยู่ปฏิบัติงานต่อเนื่องอย่างน้อย 14 วัน เต็มๆ เช้า บ่าย ดึก โดยไม่สามารถออกมาผลัดเปลี่ยนเวรได้ เมื่อครบ 14 วัน ถึงออกไปกักตัวต่อในสถานที่ทางโรงพยาบาลจัดให้ อีก 14 วัน เพื่อลดความเสี่ยง ทีมสนับสนุนจากภายนอก ต้องประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน” นพ.อารักษ์ กล่าวในที่สุด.

「 บทความต้นฉบับ 」

สู้ยิบตา ผอ.รพ.สิชล เผย จนท.รพ.สนาม ต้องควงกะ 14 วันติดไร้คนสับเปลี่ยน

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE